Tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala, "Warren Buffet của Ấn Độ", qua đời ở tuổi 62

Nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng nhất Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala, đã qua đời vào ngày 14/8 theo giờ địa phương.
Tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala, "Warren Buffet của Ấn Độ", qua đời ở tuổi 62

Tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala qua đời ở tuổi 62, chỉ một tuần sau khi ra mắt hãng hàng không giá rẻ Akasa Air. Trong sự kiện quảng bá cho hãng mới đây, lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng, ông Jhunjhunwala đã có vẻ không được khoẻ mạnh. Nguyên nhân cái chết của ông hiện vẫn chưa được công bố. 

Trước đó vào ngày 8/8, ông đã chia sẻ trên CNBC-TV18 rằng nền kinh tế Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, đang “bước vào thời kỳ hoàng kim”, bày tỏ hy vọng rằng “nhân dân Ấn Độ cũng sẽ lạc quan [về điều này] như bản thân tôi”.

Kỹ năng giao tiếp của tỷ phú Jhunjhunwala trong nhiều năm qua đã “giúp các nhà đầu tư nhỏ hiểu được thị trường chứng khoán”, các doanh nhân và chủ ngân hàng đã từng có cơ hội tương tác với ông trong hơn 30 năm cho biết. Những hiểu biết sâu sắc về nền kinh tế và các doanh nghiệp đã khiến ông Jhunjhunwala trở thành một cái tên được biết đến nhiều trên truyền hình.

“Tất cả những gì tôi biết là giao dịch và đầu tư. Tôi không muốn làm bất cứ điều gì khác trong đời, ”ông Jhunjhunwala nói với Reuters 10 năm trước. "Tôi sẽ chỉ dừng lại vào ngày mà tôi không còn trên đời này nữa”. 

Sinh ra ở bang Rajasthan và được đào tạo về kế toán điều lệ, ông Rakesh Jhunjhunwala bắt đầu nghiên cứu chứng khoán khi còn là một thiếu niên và xây dựng lên một công ty kinh doanh chứng khoán, RARE Enterprises. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 6 tỷ USD.

Ông đã kiếm được khoản lợi nhuận lớn đầu tiên bằng cách mua 5.000 cổ phiếu của Tata Tea bằng tiền đi vay, vì tin rằng thị trường đã đánh giá thấp tiềm năng của một công ty đang tìm cách phát triển vào thời điểm sản lượng tăng cao. Ông đã thu được gấp ba số tiền ban đầu của mình chỉ trong vòng vài tháng.

Tiếp theo là các khoản đầu tư lớn hơn, bao gồm cả “vụ đặt cược” cuối những năm 1980 vào nhà xuất khẩu quặng sắt Sesa Goa. Ông Jhunjhunwala đã mua cổ phiếu với giá 60-65 rupee và bán với giá 2.200 rupee.

Các khoản đầu tư của công ty ông cũng bao gồm nhiều công ty thuộc Tập đoàn Tata, chẳng hạn như Tata Motors, Titan, Tata Communications và Indian Hotels, công ty điều hành các khách sạn Taj. Ngoài ra, RARE Enterprises còn sở hữu cổ phần tại Indiabulls Housing Finance, Star Health Insurance, Ngân hàng Liên bang và công ty đào tạo nghề Aptech…

Rakesh Jhunjhunwala đã nói với Reuters rằng sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Ấn Độ kể từ khi nền kinh tế của đất nước được tự do hóa vào năm 1991 - giai đoạn mà chỉ số Sensex chính đã tăng khoảng 40 lần - là một yếu tố quan trọng trong thành công của ông.

“Rakesh Jhunjhunwala là một nhà đầu tư, một người vô cùng táo bạo trong kinh doanh, có hiểu biết thành thạo về thị trường chứng khoán, rõ ràng trong giao tiếp - một nhà lãnh đạo đích thức,” Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman chia sẻ trên Twitter. “Ông ấy luôn có niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh và khả năng của Ấn Độ."

Có thể bạn quan tâm