Tỷ phú Richard Branson: Có điểm chung giữa việc làm cha mẹ và khởi nghiệp kinh doanh

Tỷ phú của tập đoàn Virgin Group Richard Branson đã nói rằng một trong số ít những việc khó khăn nhưng lại mang đến niềm hạnh phúc nhiều hơn xây dựng một doanh nghiệp chính là nuôi dạy con cái.
Tỷ phú Richard Branson: Có điểm chung giữa việc làm cha mẹ và khởi nghiệp kinh doanh

Richard Branson, nhà sáng lập, điều hành Tập đoàn Virgin Group khổng lồ, đã chia sẻ trong một bài đăng trên trang cá nhân rằng bắt đầu kinh doanh cũng giống như việc chuẩn bị có con trẻ. “Bạn phải có một kế hoạch vô cùng bao quát và tỉ mỉ trước khi ngày trọng đại đó tới, nhưng dù có chuẩn bị nhiều đến đâu đi chăng nữa, thì những điều bất ngờ chắc chắn sẽ vẫn xảy ra,” ông nói, nhớ đến ngày mà vợ ông chuyển dạ sớm khi sinh con gái đầu lòng, Holly. 

“Tôi đã kiệt sức vì buổi tiệc tối hôm trước đó, và vợ tôi đã phải ‘đá’ tôi dậy khỏi giường để cả hai tới bệnh viện,” ông hài hước nói thêm. 

Giống như sự ra đời của một đứa trẻ, ngày ra mắt của một công ty cũng có thể chứa đựng đầy sự bất ngờ.

Richard Branson kể lại buổi ra mắt trung tâm Virgin Miami Central hồi đầu năm nay, ông đã có một trải nghiệm "hết hồn" khi một tấm băng rôn kim loại suýt rơi trúng đầu. 

Và như một công ty mới, một đứa trẻ khi mới chào đời sẽ chiếm hết thời gian và suy nghĩ của bạn. Branson đã sống cùng vợ trên một ngôi nhà thuyền tại khu Little Venice, London cùng vợ và con gái lớn trong quá trình mở rộng hãng âm nhạc Virgin Records, phải làm việc trong căn phòng đầy tã bỉm và những tiếng khóc hờn dỗi của trẻ nhỏ. 

Việc điều hành một đơn vị kinh doanh nhỏ cũng đòi hỏi con người ra phải đảm nhận nhiều vai trò trong công việc, phải học các kỹ năng mới một cách nhanh chóng. “Giống như khi bạn chẳng biết phải thay bỉm trẻ em như thế nào cho đến lúc phải đối diện với nó,” Richard Branson luôn dí dỏm trong những câu nói của mình. 

Sau khi chăm chỉ làm việc để công ty được phát triển, cũng là lúc bạn nên dành thời gian để đứng lại, ngẫm nghĩ về những cơ hội và kế hoạch tiếp theo. Ông đã so sánh việc này với cách mà cha mẹ đôi khi cần lùi lại một bước khi con cái lớn lên, cho chúng tự do “mắc một vài sai lầm” và rồi tự mình học được những kinh nghiệm quý giá cho bản thân. 

Con gái trưởng của tỷ phú Richard Branson, Holly, đã là một bác sĩ trước khi gia nhập tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Virgin Unite, giúp đỡ các thanh thiếu niên gặp khó khăn. Trong khi đó, con trai út của gia đình, Sam, đã tự xây dựng được cho mình một công ty sản xuất phim - Sundog và giữ vị trí trong hội đồng quản trị của Tập đoàn Virgin Group. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm