UAE đầu tư 14 tỷ USD vào Vương quốc Anh

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ rót 10 tỷ bảng Anh (13,8 tỷ USD) vào Vương quốc Anh trong 5 năm tới, khi quốc gia vùng Vịnh tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế của mình ngoài nhiên liệu hóa thạch.
UAE đầu tư 14 tỷ USD vào Vương quốc Anh

Văn phòng Đầu tư Vương quốc Anh và quỹ tài sản có chủ quyền của UAE Mubadala đã công bố khoản đầu tư trong một tuyên bố mới đây, nói cho biết khoản đầu tư sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm ở cả hai quốc gia, đồng thời tăng cường đầu tư vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo.

UAE đã tđầu tư 1,1 tỷ bảng Anh (1,5 tỷ USD) vào nền kinh tế Vương quốc Anh kể từ khi "quan hệ đối tác đầu tư có chủ quyền" được thành lập vào tháng 3 năm nay, bao gồm 800 triệu bảng Anh (1,1 tỷ USD) vào lĩnh vực khoa học đời sống.

Giám đốc điều hành Mubadala Khaldoon Al Mubarak cho biết: “Việc mở rộng quan hệ đối tác đầu tư có chủ quyền sẽ giúp tăng tốc tài trợ và đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng vốn là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia”. 

“Chúng tôi đang phát triển các chương trình chuyển đổi năng lượng, công nghệ và đầu tư cơ sở hạ tầng đầy tham vọng nhằm tạo ra nhiều việc làm mới và tăng cường quan hệ thương mại giữa các quốc gia.” 

Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy kế hoạch 10 năm của UAE, được công bố vào đầu tháng này, nhằm tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế và thu hút 150 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2030. Nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn mong muốn gia tăng xuất khẩu, đồng thời thu hút nhân tài nước ngoài bằng cách nới lỏng các yêu cầu về thị thực.

Theo thỏa thuận với Anh, các khoản đầu tư sẽ được ưu tiên dựa trên tiềm năng để hỗ trợ tạo việc làm ở cả hai nước, tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển quốc gia và tăng cường quan hệ kinh tế.

Trong một tuyên bố riêng, Quỹ Mubadala nói rằng quan hệ đối tác của họ với Vương quốc Anh sẽ bao gồm hợp tác về hành động khí hậu với trọng tâm đặc biệt là năng lượng tái tạo. Sự hợp tác có thể được "làm sâu sắc hơn" thông qua các thỏa thuận có thể có giữa công ty dầu mỏ quốc gia của Abu Dhabi, công ty năng lượng tái tạo địa phương Masdar và BP. 

Thương mại và đầu tư giữa Vương quốc Anh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trị giá 32 tỷ bảng Anh (44 tỷ USD) vào năm 2019.

CNN

Có thể bạn quan tâm