UAV mang bom tự sát Houthi tập kích dữ dội căn cứ quân sự Liên quân Ả rập Xê út

Ngày 22/6, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen (phong trào AnsarAllah) phóng 10 UAV Qasef-2k mang bom tự sát tiến hành cuộc tấn công vào một trại huấn luyện của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Ngày 24/6, chuẩn Tướng Yahya Saree, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen cho biết, cuộc tấn công diễn ra hai ngày trước đó, tập trung vào một trại huấn luyện quân sự tại khu vực al-Wadiah thuộc tỉnh Najran, Ả rập Xê-út.

Tướng Saree cho biết: “Đòn tập kích đường không được thực hiện bằng 10 máy bay không người lái (UAV) mang bom tự sát Qasef-2K nhắm vào trung tâm chỉ huy, các cơ sở huấn luyện và nhiều khu nhạy cảm khác của doanh trại, giết chết và làm bị thương tới 60 tay súng Yemen và Sudan, trong đó có một số chỉ huy cấp cao”.

Ông nhấn mạnh:  “Một số sĩ quan Ả rập Xê út cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công, những bức ảnh liên quan đến cuộc tập kích được ghi lại và sẽ được công bố trong vài ngày tới”.

Lực lượng Houthis đang dần tiến sát đến thành phố Marib.
Lực lượng Houthis đang dần tiến sát đến thành phố Marib.

Giao chiến vẫn diễn ra gay gắt trên địa phận tỉnh Marib. Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu rơi vào bế tắc, lực lượng du kích Houthi ngày càng tiến gần hơn đến sát thành phố.

Lực lượng Houthi tiến công trong chiến dịch biên giới Yemen - Ả rập Xê út.

Các nguồn tin quân sự chính phủ tổng thống lưu vong Mansur Hadi, được Ả rập Xê-út hậu thuẫn cho biết, giao chiến giữa liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu và Ansar Allah đang diễn ra gay gắt phía bắc thành phố Marib. 90 chiến binh Houthi thiệt mạng trong hai ngày.

Ngày 22/6, các quan chức chính phủ Aden, được Ả rập Xê út hậu thuẫn, trả lời phỏng vẫn AFP thông báo, các lực lượng vũ trang ủng hộ tổng thống lưu vong Mansur Hadi đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Houthi trên hướng bắc thành phố, trong cuộc giao chiến, 63 chiến binh Houthi thiệt mạng, 27 quân nhân thuộc liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thương vong.

Các nguồn tin Ả rập cho biết, Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu và Ansar Allah đang tiến gần đến một thỏa thuận hòa bình. Hai nguồn tin gần gũi với các cuộc đàm phán và một quan chức Houthi cho biết, các bên tham chiến trên chiến trường Yemen đang thảo luận các điều khoản cho một thỏa thuận hòa bình, có thể giúp Ả rập Xê út thoát khỏi cuộc chiến tốn kém và giải quyết từng phần cuộc khủng hoảng nhân đạo tàn khốc ở Yemen.

Lãnh đạo tinh thần phong trào Ansar Allah, ông Abdulmalik al-Houthi tuyên bố với một phái đoàn Oman trong một cuộc viếng thăm Sanaa tháng 6/2021: Lãnh đạo phòng trào kháng chiến Yemen sẽ lập tức tham gia vào các cuộc thảo luận ngừng bắn ngay sau khi lệnh phong tỏa Yemen được dỡ bỏ theo đề xuất mới nhất của đặc phái viên Liên hợp quốc Martin Griffiths.

Đặc phái viên Mỹ Tim Lenderking và ông Griffiths cũng đã đến Riyadh, gặp gỡ các quan chức Ả rập Xê út, Yemen và Oman để thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn.

Trưởng đoàn đàm phán Phong trào Ansar Allah, Mohammed Abdulsalam, trả lời phỏng vấn với Reuters nêu rõ các điều kiện ban đầu cho một lệnh ngừng bắn: lực lượng Houthi muốn đảm bảo mở lại hành lang an ninh vào sân bay quốc tế Sanaa và hải cảng Hodeidah mà không có các điều kiện bất khả thi hoặc các điều kiện, cho phép Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tái tiến hành phong tỏa Yemen dưới những hình thức khác nhau".

Ông nói: “Chỉ khi những điều kiện tiên quyết được thực hiện, chúng tôi sẽ thảo luận về một lệnh ngừng bắn toàn diện. Cần thực sự chấm dứt các hành động thù địch chứ không phải là một hiệp định đình chiến mong manh, điều đó cùng bao gồm việc rút các lực lượng quân sự nước ngoài ra khỏi Yemen, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán chính trị”.

Có thể bạn quan tâm