UAV và tên lửa Houthi tiếp tục "hành hạ" Liên quân Ả rập Xê út

Sáng sớm ngày 13/5, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah của Yemen) liên tiếp tấn công các vị trí của Liên quân Ả rập Xê út ở Najran bằng tên lửa đạn đạo pháo binh và máy bay không người lái (UAV) mang bom.

Phát ngôn viên Lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, Chuẩn tướng Yahya al-Sari ', cho biết: "Rạng sáng hôm nay 13/5, lực lượng tên lửa và không quân kháng chiến Yemen tiến hành chiến dịch chung quy mô lớn, sử dụng 12 tên lửa và UAV tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của công ty Aramco, sân bay Najran và các địa điểm quân sự quan trọng khác ở thành phố Najran. 

Lực lượng Houthi sử dụng UAV và tên lửa tấn công căn cứ sân bay Najran trên lãnh thổ Ả rập Xê út
Lực lượng Houthi sử dụng UAV và tên lửa tấn công căn cứ sân bay Najran trên lãnh thổ Ả rập Xê út

Chiến dịch được thực hiện bằng tên lửa pháo binh Badr và Sae'ir, UAV Qasef 2K. Các cuộc tấn công đều chính xác. Chiến dịch này là quyền đánh trả tự nhiên và hợp pháp của chúng tôi chống lại cuộc chiến tranh xâm lược và bao vây phong tỏa Yemen của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu”.

Truyền thông Liên quân Ả rập Xê út tuyên bố bắn hạ 3 tên lửa và 8 UAV trên bầu trời Najran, từ chối công bố thông tin chi tiết về cuộc tấn công cũng như các bằng chứng chứng minh.

Những cuộc giao chiến giữa lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) và các lực lượng Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn tiếp tục diễn ra phía đông các quận Madghal và Sarwah thuộc tỉnh Marib.

Các cuộc giao chiến đang diễn ra trên những tuyến đường về thành phố Marib
Các cuộc giao chiến đang diễn ra trên những tuyến đường về thành phố Marib

Ngày 14/5, lực lượng Houthi tái chiếm lại được dãy núi Dash al-Haqan, đẩy lùi các lực lượng của ông Mansur Hadi do Liên quân Ả rập Xê-út dẫn đầu từ quận Madghal đến trại Al-Suwaida ở phía đông Sarwah. 6 tay súng của quân đội Mansour Hadi thiệt mạng và nhiều binh sĩ khác bị thương. 

Lực lượng Houthi đánh chiếm đỉnh núi Kadhe thuộc dãy núi Dash al-Haqan

Không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích các vị trí của Houthis Sarwah 50 lần liên tiếp trong hai ngày 13 – 14/5, cho thấy sức tiến công mạnh mẽ của Houthi trên khu vực chiến trường này và những tổn thất mà lực lượng Mansur Hadi gánh chịu.

Tại các khu vực khác, trên dãy núi Idat al-Raa và Tala'at al-Hamra, những cuộc đọ súng tiếp tục diễn ra, nhưng Houthi không tiến hành các cuộc tấn công đánh chiếm các cao điểm này.

Lực lượng Houthi tiến công đánh chiếm cao điểm trên vùng sa mạc tỉnh Al-Jawf

Mặc dù có những cuộc giao chiến ác liệt, lực lượng Houthi không tiếp tục tiến công về phía tây Marib, nguyên nhân có thể là do các cuộc đàm phán ở Oman và Iraq cũng như tháng Thánh lễ Ramada, các nhóm chính trị địa phương đã yêu cầu lãnh đạo phong trào Ansar Allah không tiến công.

Có thể bạn quan tâm