UBCKNN cho phép IDC được nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49%

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của Tổng công ty IDICO ở mức 49%. Cơ quan này cũng đề nghị IDC công bố thông tin về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa theo quy định.
UBCKNN cho phép IDC được nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49%

Tổng công ty IDICO (mã chứng khoán IDC) đã nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của IDICO ở mức 49% đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị IDICO công bố thông tin về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa theo quy định và thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng phạm vi đăng ký kinh doanh và các quy đinh pháp luật có liên quan đảm bảo tuân thủ quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ủy ban cũng đề nghị trung tâm lưu ký thực hiện cập nhật điều chỉnh trên hệ thống về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại IDICO theo quy định. Như vậy tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại IDICO sẽ tăng lên 49%.

Sau khi được Đại hội đồng cổ đông bất thường thông qua chuyển sàn, HĐQT IDICO đã có Nghị quyết chuyển niêm yết 300 triệu cổ phần từ sàn Hà Nội sang sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) và thời gian hoàn thành các thủ tục chuyển niêm yết trên HOSE là trước 31/01/2022.

Tại ĐHCĐ bất thường tổ chức ngày 12/10/2021 vừa qua, ban lãnh đạo IDICO cho biết, việc bỏ bớt các ngành nghề kinh doanh không cần thiết để phù hợp điều kiện nới room lên 49% và chuyển niêm yết sang HOSE là để tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu IDICO, tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch và chuyên nghiệp hơn nhằm thu hút dòng vốn ngoại.

IDC sở hữu quỹ đất bất động khu công nghiệp lớn, tương đương các công ty lớn như BCM, KBC, LHG.. Tuy nhiên, sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty không đáng kể trong khi tỷ lệ sở hữu của khối ngoại là tại KBC là 15,45%, tại LHG là 9,98%, tại TIP (CTCP phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa) là 20,98%.

Về chiến lược phát triển ông Đặng Chính Trung, Tổng giám đốc IDICO cho biết, IDICO sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và chỉ giữ lại những đơn vị có thể kiểm soát. Điều này đồng nghĩa với việc IDICO tiến hành thoái vốn lĩnh vực ngoài ngành và những công ty không nắm quyền kiểm soát.

IDICO cũng sẽ tập trung vào mục tiêu mở rộng diện tích khu công nghiệp; phát triển sản phẩm nhà xưởng, nhà kho cho thuê tại các khu công nghiệp, kết hợp với phát triển năng lượng mặt trời áp mái trên các nhà xưởng, nhà kho tạo nguồn thu ổn định lâu dài.

Bên cạnh đó, IDICO cũng sẽ tập trung phát triển các khu dân cư, tiện ích, hạ tầng xã hội xung quanh các khu công nghiệp để phục vụ đời sống công nhân, người lao động, chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp; tạo ra hệ sinh thái phát triển bền vững xung quanh khu công nghiệp IDICO.

Hiện nay, IDICO đang có quỹ đất sạch khoảng 700ha đã giải phóng đền bù, 400 - 500 ha đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho thuê. Mục tiêu trong 05 năm tới là mở rộng thêm quỹ đất khoảng 1.400ha, cho thuê được 1ha thì sẽ phát triển thêm 2ha. IDICO sẽ lựa chọn các khu công nghiệp có vị trí chiến lược để có khả năng thu hút đầu tư cao, tránh rủi ro và hạn chế cạnh tranh với các khu công nghiệp khác tại Việt Nam.

Chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh, Tổng giám đốc cho biết, lũy kế 9 tháng năm 2021, IDICO đã cho thuê được 85ha/140ha kế hoạch năm. Ngoài ra, để gia tăng giá trị cho Cổ đông, trong vòng 5-7 năm tới, IDICO sẽ nghiên cứu hạch toán các khoản doanh thu nhận trước của các Nhà đầu tư thuê đất vào khoản doanh thu một lần thay vì phân bổ 50 năm đối với các khu công nghiệp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

IDICO cũng đặt mục tiêu duy trì mức chia cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt từ 30%-45% trong vòng 5-7 năm tới.

Có thể bạn quan tâm