Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) vừa ra phán quyết Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác. Chuyên gia giao thông VN cho rằng, phán quyết này c
Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Uber, Grab là đơn vị phân phối dịch vụ vận tải

Trước phán quyết của CJEU, chuyên gia Bùi Danh Liên (Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho rằng, phán quyết này chỉ mang tính chất tham khảo, thậm chí không cần quan tâm.

Ông Liên cho hay để có một phiên tòa định danh Uber, Grab ở Việt Nam cần nhiều yếu tố liên quan đến hệ thống tư pháp và các quy định pháp luật. Thực tế cho thấy, chưa có biểu hiện nào của Uber hay Grab không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

“Uber, Grab đóng vai trò là nhà phân phối dịch vụ vận tải, dựa vào đối tác của mình là các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hoạt động theo luật và liên kết với nhau để thực hiện".

Uber, Grab định hình là đơn vị phân phối sản phẩm dịch vụ, không phải nhà vận tải. Vấn đề quản lý vận tải do hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện, Uber, Grab chỉ đóng vai trò cầu nối, đưa ra luật chơi và không phải chịu trách nhiệm về kinh doanh vận tải.

“Tôi cho rằng không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu vì các đơn vị kinh doanh vận tải hay hợp tác xã khi giới thiệu khách, phương tiện cho Uber, Grab thì doanh nghiệp đó đã làm đầy đủ các thủ tục vận tải như đăng ký xe, bảo hiểm, kiểm định”.

Không nên so sánh Uber, Grab với taxi truyền thông

Qua 2 năm thí điểm, nhiều điểm cộng dễ dàng nhận thấy từ việc xuất hiện loại hình dịch vụ này như tạo sự thuận lợi cho người dân, tăng sự cạnh tranh dẫn đến giảm giá thành, chống ùn tắc giao thông thông qua việc giảm lưu lượng xe trên đường. Điều Uber, Grab chưa làm được là vấn đề nhận diện thương hiệu.

Ông Liên cũng nói không nên so sánh Uber, Grab với taxi truyền thống vì 2 loại hình này ra đời trong bối cảnh khác nhau.

Sở dĩ taxi truyền thống được nhà nước quản lý vì trước năm 1997 loại hình là taxi dù, hoạt động nhốn nháo, cho nên phải đưa những tiêu chí để quản lý.

Uber, Grab vào Việt Nam từ năm 2014, được nhà nước định danh là đơn vị cung cấp phần mềm cho các doanh nghiệp vận tải có chức năng kinh doanh vận tải, lái xe có bằng cấp phù hợp, xe phải đăng ký, đăng kiểm, gắn phù hiệu.

Phán quyết nêu rõ: Uber cung cấp dịch vụ cho các lái xe không chuyên nên phải tuân thủ dịch vụ kinh doanh vận tải. Nếu không tuân thủ sẽ không được cung cấp dịch vụ đó lên các lái xe không chuyên.

Theo Lao động

Có thể bạn quan tâm