Uber sẽ "bỏ rơi" Việt Nam và cả thị trường châu Á?

Nhà đầu tư chính của Uber là Softbank nhiều khả năng là "tác giả" của màn ép buộc bỏ rơi nói trên.
Uber sẽ "bỏ rơi" Việt Nam và cả thị trường châu Á?

Theo quan điểm của Softbank, Uber sẽ có "tương lai" hơn và thu nhiều lợi nhuận hơn nếu chỉ tập trung vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Mỹ Latin và Úc. Các thị trường châu Á, châu Phi và Ấn Độ là nơi ứng dụng gọi xe này nên sớm "rút chân".

Softbank vừa đầu tư 8 tỷ USD vào Uber và do đó trở thành nhà đầu tư chính của ứng dụng gọi xe này. Uber thì trái lại, bày tỏ hy vọng của mình rằng khoản đầu tư này sẽ cho phép công ty "có nguồn lực lớn hơn" để cung cấp dịch vụ tới nhiều khách hàng trên thế giới hơn.

Softbank hiện không chỉ đầu tư vào Uber mà còn sở hữu cổ phần từ các đối thủ của Uber như Ola, Didi Chuxing và Grab. Đó là lý do vì sao nhà đầu tư này muốn chuyển hướng Uber tới các thị trường có ít sự hiện diện của các đối thủ này hơn.

Tại thị trường châu Phi Uber đang hoạt động ở 8 quốc gia là Nam Phi, Kenya, Nigeria, Tanzania, Uganda, Ghân, Hy Lạp và Morocco. Tuy nhiên, hoạt động của Uber các nước châu Phi cũng chịu sự phản đối mạnh mẽ của liên đoàn taxi truyền thống như các quốc gia khác trên thế giới.

Tại thị trường Ấn Độ, Uber đang chịu sự cạnh tranh quá khốc liệt từ Ola. Trong khi ở Trung Quốc thì hãng này đã phải bán mình cho Didi Chuxing. Uber cũng đang thất thế tại Đông Nam Á trước sức ép từ Grab, cụ thể là các thị trường Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.

CEO Dara Khosrowshahi thừa nhận tình thế của Uber tại Đông Nam Á đang ở vị thế cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Bản thân ông này không lạc quan rằng thị trường này có thể giúp Uber có lãi sớm. Khoản thua lỗ lên tới 645 triệu USD trong chỉ riêng quý 2 năm 2017 của Uber đang khiến áp lực đè nặng lên vai vị CEO này trước kỳ IPO trong năm 2018.

Nếu Uber rời khỏi Việt Nam, nguy cơ "bán xe, bỏ việc" của hàng ngàn tài xế là hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều người khôi hài cho răng, đây thực sự là cơ hội cho những khách hàng đang cần mua xe hơi cũ với giá phải chăng.

Theo Người đưa tin

Có thể bạn quan tâm