Úc: Người không tiêm phòng có thể bị “cô lập xã hội” khi lockdown kết thúc

Những cư dân không tiêm chủng tại thành phố Sydney, Úc sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cấm tham gia các hoạt động xã hội khác nhau, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Gladys Berejkilian cảnh báo.
Úc: Người không tiêm phòng có thể bị “cô lập xã hội” khi lockdown kết thúc

Theo lộ trình kết thúc lockdown tại thành phố lớn nhất nước Úc, những người dân chưa tiêm chủng sẽ bị trì hoãn các hoạt động xã hội của mình ngay cả khi thành phố từng bước mở cửa trở lại từ ngày 11/10 đến 1/12.

Thủ hiến bang NSW Berejkilian cho biết những người lựa chọn không tiêm chủng sẽ bị cấm vào cửa hàng, nhà hàng và địa điểm giải trí ngay cả sau khi nhà nước dỡ bỏ tất cả các hạn chế vào ngày 1/12. “Nhiều doanh nghiệp đã nói rằng họ sẽ không chấp nhận bất kỳ ai chưa được tiêm chủng. Và việc này sẽ khiến những người không chịu tiêm chủng gặp không ít khó khăn.”

Các quán rượu, quán cà phê, phòng tập thể dục và tiệm làm tóc sẽ mở cửa trở lại cho những người đã tiêm chủng đầy đủ vào ngày 11/ 10 ở bang New South Wales và nhiều hạn chế hơn sẽ được nới lỏng sau khi 80% dân số trưởng thành của tiểu bang được tiêm đầy đủ, dự kiến ​​vào cuối tháng 10.

Úc hiện đang theo đuổi việc mở cửa trở lại nhanh hơn thông qua tỷ lệ tiêm chủng cao bất chấp tình trạng các ca nhiễm vẫn còn dai dẳng, phần lớn ở hai thành phố lớn nhất là Sydney và Melbourne.

Có một số dấu hiệu cho thấy tình hình dịch bệnh tại NSW đang đi ngang, tiểu bang đã báo cáo 787 trường hợp mới vào 27/9, con số hàng ngày thấp nhất trong hơn một tháng qua. Số người nhập viện giảm xuống còn 1.155 người so với 1.266 người một tuần trước nhờ mức độ tiêm chủng ở những người trên 16 tuổi đạt 60% trong tiểu bang.

Tuy nhiên, tiểu bang láng giềng Victoria đã báo cáo số ca nhiễm bệnh tăng cao nhất hàng ngày, với 867 trường hợp mới. 

Vào năm trước, Úc đã xử lý đại dịch khá tốt so với nhiều quốc gia khác, nhưng trong năm nay, biến thể Delta đã gây ra làn sóng dịch bệnh thứ 3 khá nghiêm trọng. Chủng virus có khả năng lây nhiễm cao này là nguyên nhân gây ra 70% trong tổng số gần 100.000 trường hợp mắc bệnh của cả nước.

Reuters

Có thể bạn quan tâm