Úc sẽ tham gia Liên minh quân sự tại Hormuz do Hoa Kỳ lãnh đạo

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết vào hôm nay (21/8) rằng Úc sẽ tham gia cùng Hoa Kỳ trong một liên minh quân sự nhằm bảo đảm an ninh khu vực Eo biển Hormuz.
Úc sẽ tham gia Liên minh quân sự tại Hormuz do Hoa Kỳ lãnh đạo

Giao dịch hàng hoá toàn cầu đã có nhiều biến động trong những tháng gần đây sau một loạt các cuộc tấn công vào tàu chở dầu và tàu buôn quốc tế tại khu vực vùng Vịnh – eo biển Hormuz mà Hoa Kỳ đã lên tiếng đổ lỗi cho Iran. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã nói trong một cuộc họp báo tại Canberra: “Hành vi gây mất ổn định này là mối đe doạ đối với lợi ích của nước Úc trong khu vực. Chính phủ đã quyết định rằng Úc sẽ hợp tác với các đối tác quốc tế để đảm bảo an ninh và tự do hàng hải. Sự đóng góp của Úc sẽ có giới hạn trong phạm vi và cũng sẽ có giới hạn về thời gian.”

Ông Morrison cho biết, Úc sẽ gửi máy bay do thám P-8A Poseidon tới Trung Đông trong một tháng trước khi năm 2019 kết thúc – đồng thời một tàu chiến frigate cũng sẽ được triển khai vào tháng 1 năm 2020 trong vòng 6 tháng.

Kế hoạch của Úc sẽ giúp mở rộng cho các nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo để bảo vệ khu vực eo biển, nằm giữa Oman và Iran, sau khi căng thẳng giữa Iran và phương Tây tăng cao. Úc là một đồng minh trung thành của Hoa Kỳ, trong những tháng gần đây đã kêu gọi các đối tác của mình hành động nhiều hơn để bảo vệ an ninh toàn cầu.

Washington, có đội ngũ hải quân phương Tây mạnh nhất ở vùng Vịnh, đã kêu gọi các đồng minh cùng tham gia vào hoạt động liên minh quân sự nhằm bảo vệ vận tải biển. Tuy nhiên, các nước châu Âu, tuy không đồng ý với các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran, đã miễn cưỡng ký vào một thoả thuận sứ mệnh do Hoa Kỳ lãnh đạo vì lo ngại gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Kể từ tháng 5, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng các biện pháp trừng phạt rộng rãi được thiết kế để ngăn chặn các hoạt động xuất khẩu dầu của Iran – được coi là huyết mạch của nền kinh tế nước này. Các quan chức Iran tố cáo các hình phạt này là hành động “chiến tranh kinh tế”.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm