Úc sửa Quốc ca để tôn vinh lịch sử bản địa

Úc đã sửa đổi bài Quốc ca của mình trong bối cảnh nhiều lời kêu gọi công nhận lịch sử bản địa của họ là nền văn minh còn tồn tại lâu đời nhất trên thế giới.
Úc sửa Quốc ca để tôn vinh lịch sử bản địa

Lời Quốc ca cũ của Úc “vì chúng tôi trẻ tuổi và tự do” sẽ được thay đổi thành "vì chúng tôi là một và tự do“ có hiệu lực chính thức vào hôm nay, ngày 1/1/2021. 

Chia sẻ với các phóng viên, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết: “Chúng ta đang sống trong vùng đất của các dân tộc cổ đại đầu tiên trên thế giới, và chúng ta hãy cùng nhau lưu giữ và tôn vinh những câu chuyện của hơn 300 tổ tiên và nhóm ngôn ngữ dân tộc của mình.”

“Và bài hát Quốc ca nên phản ánh được điều này. Những thay đổi được thực hiện và công bố ngày hôm nay, tôi nghĩ rằng, đã đạt được mục tiêu đó ”.

Nước Úc đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ để hòa giải với thổ dân bản địa, những người đã đến lục địa này khoảng 50.000 năm trước thực dân Anh.

Thủ hiến Gladys Berejiklian của bang New South Wales đã đưa ra ý tưởng thay đổi lời Quốc ca Úc vào năm 2020, người đã nói rằng từ ngữ hiện tại đã bỏ qua “nền văn hóa tự hào của các quốc gia đầu tiên” của Úc.

Đề xuất đã được một số nhà lập pháp hoan nghênh, bao gồm cả Bộ trưởng liên bang về Người Úc bản địa Ken Wyatt cũng như lãnh đạo đảng Cánh hữu Pauline Hanson.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm