United Airlines đình chỉ các chuyến bay Newark – Mumbai vì mối lo tại không phận Iran

United Airlines cho biết họ đã đình chỉ các chuyến bay giữa New Jersey, Mỹ và Mumbai, Ấn Độ sau khi đánh giá mức độ an toàn của tình hình.
United Airlines đình chỉ các chuyến bay Newark – Mumbai vì mối lo tại không phận Iran

Hàng loạt sự cố xảy ra tại vùng Vịnh eo biển Hormuz trong thời gian qua, bao gồm vụ máy bay không người lái Global Hawk của Hoa Kỳ bị Iran bắn hạ và các vụ nổ trên 6 tàu chở dầu đã khiến nhiều hãng máy bay phải tạm đình chỉ chặng bay qua khu vực này.

“Sau khi xem xét các sự kiện hiện tại diễn ra tại Iran, chúng tôi đã tiến hành đánh giá an toàn và đánh giá kĩ thuật cho các dịch vụ bay qua không phận Iran và quyết định đình chỉ tạm thời chặng đường bay New Jersey – Mumbai,” – hàng hàng không United Airlines thông báo trên website chính thức, nhưng cũng không cho biết thêm việc đình chỉ sẽ kéo dài bao lâu.

Nhiều dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay thương mại có đoạn bay rất gần với Global Hawk tại thời điểm nó bị bắn hạ, theo OPSGROUP – nhà cung cấp hướng dẫn an toàn cho các hãng hàng không.

“Sự nguy hiểm của tình trạng bắn hạ máy bay dân sự ở miền nam Iran là rất đáng lưu ý. Các hãng hàng không nên tránh khu vực eo biển Hormuz – bởi vấn đề xác định nhầm máy bay là hoàn toàn có khả năng.”

Tháng trước, cơ quan quản lý của Hoa Kỳ, Cục Hàng không liên bang (FAA) đã khuyên các hãng hàng không nên thận trọng khi bay qua không phận Iran và khu vực lân cận, do các hoạt động quân sự và căng thẳng chính trị hiện đang gia tăng. “Mặc dù có thể Iran không hề có ý định nhắm bắn máy bay dân dụng, nhưng với sự hiện diện của nhiều vũ khí phòng không tiên tiến trong một bầu không khí căng thẳng có thể gây nên nguy cơ tính toán, xác định nhầm lẫn”.

Phát ngôn viên của United Airlines cho biết, những khác hàng đã đặt vé bay từ Mumbai khứ hồi về Newark sẽ được sắp xếp lại các chuyến bay khác để trở về Hoa Kỳ. Phía đại diện dạng cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn tiếp tục tìm hiểu thêm các lựa chọn mới, và vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chính phủ để đảm bảo mang tới cho khách hàng những trải nghiệm hiệu quả và an toàn nhất trong những trường hợp này.”

Hôm qua (20/6), hai hãng hàng không khác là American Airlines và Delta Airlines cũng cho biết họ không bay qua địa phận Iran.

Vào 7/2014, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị một tên lửa bắn hạ khi bay qua địa phận Ukraine, giết chết 298 người trên máy bay – mối lo ngại đã khiến các hãng hàng không buộc phải thực hiện nhiều quy trình hơn để xem xét và đảm bảo tính an toàn cao nhất cho các chuyến bay của họ.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm