Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng về hành vi nâng giá của ROS

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng xảy ra tại ROS trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán là hành vi bị cấm.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng về hành vi nâng giá của ROS

Tối 27/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phát đi thông cáo, bày tỏ quan điểm về phi vụ tăng vốn khống của Công ty CP xây dựng FLC Faros (ROS).

Trước đó, ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC, để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ông Quyết đã chỉ đạo các cấp dưới của mình thực hiện các giao dịch để nâng khống vốn của ROS trước khi niêm yết.

Theo đó, ROS đã tăng vốn điều lệ gấp 2.867 lần, từ 1,5 tỉ đồng vào tháng 3/2014, lên 4.300 tỉ đồng vào tháng 3/2016.

UBCKNN cho biết, theo quy định pháp luật, hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của các doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng trước khi lên niêm yết trên sàn thực hiện theo các quy định tại luật Doanh nghiệp, thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Các doanh nghiệp này đều thực hiện tăng vốn theo quy định của luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT; đồng thời, không thuộc sự điều chỉnh của luật Chứng khoán và không chịu quản lý, giám sát của UBCKNN, Bộ Tài chính.

Do đó, việc tăng khống vốn điều lệ xảy ra tại ROS trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố là hành vi bị cấm được quy định tại khoản 5 điều 16 luật Doanh nghiệp: kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị.

Trước đó, ngày 25/8, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã phát ra thông báo huỷ niêm yết bắt buộc 567 triệu cổ phiếu ROS từ ngày 5/9.

Nguyên nhân do HoSE cho biết đã nhận được giải trình về nghĩa vụ công bố thông tin của ROS, nhưng nhận thấy công ty có khả năng không công bố đúng hạn báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm.

HoSE nhận định ROS có thể tiếp tục vi phạm công bố thông tin và điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm