Vắc xin Pfizer cho thấy hiệu quả 94% trong nghiên cứu thực tế

Nghiên cứu thực tế lớn đầu tiên về vắc-xin Pfizer/BioNTech cho thấy loại vắc xin này có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn Covid-19.
Vắc xin Pfizer cho thấy hiệu quả 94% trong nghiên cứu thực tế

Cho đến nay, hầu hết dữ liệu về hiệu quả của vắc xin Covid-19 đều dựa trên các thử nghiệm lâm sàng trong điều kiện được kiểm soát, do đó đã để lại một số hoài nghi về kết quả thực tiễn. 

Nghiên cứu ở Israel - một trong những quốc gia triển khai nhanh nhất thế giới giúp cung cấp nguồn dữ liệu thực tế phong phú - cho thấy hai liều tiêm Pfizer đã có hiệu quả tới 94% đối với các trường hợp có triệu chứng Covid-19 ở tất cả các nhóm tuổi và nhiều ca bệnh nặng. 

Nghiên cứu trên khoảng 1,2 triệu người cũng cho thấy một mũi tiêm duy nhất đã có hiệu quả tới 57% trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các triệu chứng lây nhiễm sau hai tuần, theo dữ liệu được công bố và đánh giá trên Tạp chí Y học New England hôm thứ Tư (24/2). 

Vắc xin Pfizer cho thấy hiệu quả 94% trong nghiên cứu thực tế ảnh 1

“Trước đây, chúng tôi dự kiến rằng trong bối cảnh thực tế, khi dây chuyền đông lạnh không được duy trì hoàn hảo cũng tình hình sức khoẻ của người dân rất khác biệt, thì có lẽ sẽ không nhận được kết quả tốt như trong các thử nghiệm lâm sàng,” tác giả của nghiên cứu Ran Balicer nói với Reuters. "Nhưng thật sự vắc xin đã hoạt động rất tốt trong thế giới thực."

“Chúng tôi đã chứng minh được rằng vắc xin có hiệu quả trong các nhóm nhỏ khác nhau, ở người trẻ và người già cũng như ở những người không mắc bệnh và ở những người có ít bệnh.”

Nghiên cứu cho thấy loại vắc xin do nhà sản xuất dược phẩm Pfizer của Hoa Kỳ và BioNTech của Đức phát triển, có hiệu quả tốt trước biến thể Covid-19 ở Anh Quốc. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được liệu vắc xin Pfizer có thể chống lại các chủng virus khác hay không, điển hình là biến thể ở Nam Phi - biến thể được xác định là làm giảm hiệu quả của các loại vắc xin khác. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm