Vaccine sẽ được thúc đẩy để chia sẻ với các nước nghèo

WHO đang trong các cuộc đàm phán chuyên sâu với Pfizer về việc đưa vaccine ngừa COVID-19 của hãng này vào danh mục vaccine của WHO dùng để chia sẻ cho các nước nghèo.
Vaccine sẽ được thúc đẩy để chia sẻ với các nước nghèo

Chương trình chia sẻ vaccine COVAX của WHO dự kiến bắt đầu triển khai vaccine cho các nước nghèo và nước thu nhập trung bình vào tháng 2/2021.

Ngày 18/1, cơ quan điều phối hàng không dân dụng Venezuela đã cấp phép mở lại tuyến bay thương mại giữa nước này với Panama và Cộng hòa Dominica, hai điểm đến đã từng được chấp thuận mở lại hồi tháng 11/2020 nhưng lại bị hủy chỉ sau đó vài tuần do những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Theo thông cáo chính thức của Viện Hàng không Dân dụng quốc gia Venezuela (INAC), quyết định trên được đưa ra theo chỉ đạo của cơ quan hành pháp và nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người dân Venezuela, trong đó Panama là một trong những địa điểm được sử dụng nhiều nhất như là một điểm quá cảnh cho những người muốn đến và rời khỏi Venezuela. Cùng với đó, INAC cũng xác nhận việc đưa vào hoạt động trở lại tuyến bay thương mại giữa Venezuela với Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Bolivia. Tuy nhiên, các đường bay tới Nga và Iran vẫn bị tạm dừng sau khi được mở lại hồi tháng 11 và bị đóng trở lại sau đó 1 tháng.

* Công ty Moody's Analytics đánh giá, việc Ấn Độ bắt đầu chương trình tiêm phòng COVID-19 là một "diễn biến quan trọng" đối với châu Á, sẽ giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của đại dịch ở lục địa này, đặc biệt khi Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng thứ 2 sau Mỹ, trong khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 và các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh tại Nhật Bản, Hàn Quốc cùng một số quốc gia Đông Nam Á tiếp tục cản trở sự phục hồi kinh tế không đồng đều tại châu Á.

Báo The Hindu dẫn một tuyên bố của Moody's Analytics nêu rõ: "Là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, với 60% thị phần toàn cầu, Ấn Độ có thể sử dụng năng lực sản xuất hiện có của mình để đóng góp vào nhu cầu sản xuất và phân phối vaccine hàng loạt cho các quốc gia khác bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu trong nước. Với việc dự kiến sớm xuất khẩu vaccine COVID-19, Ấn Độ (cùng với Trung Quốc) dường như sẽ đi đầu trong việc thúc đẩy các nỗ lực phân phối của khu vực trong những tháng tới".

Cũng theo tuyên bố, việc Indonesia cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 Sinovac của Trung Quốc, vốn là quốc gia đầu tiên ngoài Trung Quốc làm như vậy, có thể mở ra cánh cửa cho các nền kinh tế khác tại châu Á làm theo. Tuy nhiên, các báo cáo trái chiều về hiệu quả của Sinovac đã gây trở ngại cho kế hoạch tiêm chủng ở những quốc gia đang cân nhắc việc sử dụng vaccine này.

Trước đó hôm 16/1, Ấn Độ đã khởi động một trong những chương trình tiêm chủng tham vọng nhất thế giới với mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 300 triệu người trong tổng số 1,3 tỷ dân của nước này từ nay đến tháng 7/2021.

Có thể bạn quan tâm