Vận đen vẫn tiếp tục bám đuổi Facebook

Sau Mỹ, Anh, Úc và cơ quan Liên bang châu Âu, đến lượt Đức cũng đang điều tra về các hành vi thu thập dữ liệu của trang mạng xã hội Facebook.
Vận đen vẫn tiếp tục bám đuổi Facebook

Hãng tin Reuters vừa cho hay, cơ quan chống độc quyền của chính phủ Đức đang tiến hành các bước đầu tiên trong cuộc điều tra chống lại hành vi thu thập thông tin của Facebook và vụ việc có thể được "đưa ra ánh sáng" trong năm nay.

Theo đó, cơ quan này của Đức đã phát hiện Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới, đang lợi dụng vị trí thống trị thị trường để thu thập dữ liệu người dùng khi không được cho phép.

Cuộc điều tra tương tự cũng đang được giám sát gắt gao tại châu Âu, diễn ra trong bối cảnh hàng chục triệu người dùng Facebook có nguy cơ lộ dữ liệu và việc mở rộng quảng cáo mục tiêu của các thế lực nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử tại Mỹ.

Hiện cơ quan Cạnh tranh liên bang Đức (FCO) từ chối bình luận cụ thể về phương thức Facebook sử dụng để có được dữ liệu từ các ứng dụng bên thứ ba, trong đó có cả WhatsApp, Facebook và việc theo dõi những người ngay cả khi họ không phải người dùng của mình.

Phát biểu về việc này, ông Andreas Mundt - người đứng đầu FCO, cho biết, ông đang hy vọng cơ quan ông có thể thực hiện được “những bước đầu tiên” trong cuộc điều tra chống lại Facebook ngay trong năm nay.

Ngoài ra, ông Mundt cũng thừa nhận rằng, Đức có thể mở cuộc điều tra vào ngành thương mại điện tử với trọng tâm là các "nền tảng lai” như Amazon của Mỹ, nơi bán các sản phẩm, dịch vụ không chỉ của Amazon mà còn của thương nhân khác.

Theo bình luận của Reuters, cuộc điều tra của Đức có thể không kết thúc bằng án phạt tài chính hàng tỷ USD như cuộc điều tra của Liên minh châu Âu với Google mới đây, mà FCO có thể sẽ yêu cầu Facebook có hành động giải quyết các lo ngại kể trên nếu công ty không tự nguyện tuân thủ.

Có thể bạn quan tâm