Vân Đồn chính thức cho phép tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại

Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa ký Thông báo về việc giải quyết thủ tục hành chính về tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.
Vân Đồn chính thức cho phép tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại

Theo Thông báo, để giải quyết nhu cầu về việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện theo quy định pháp luật và đúng theo các chỉ đạo UBND tỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng đất đai, đảm bảo thống nhất, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng khu đô thị, phát triển nhà ở.

UBND huyện Vân Đồn cho ý kiến chỉ đạo về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể: Giao Trung tâm hành chính công huyện thực hiện tiếp nhận các hồ sơ đăng ký thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện kể từ ngày 17/3/2022.

Tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đối với thửa đất nông thôn, đất ở đô thị (thửa đất sau khi tách đã có đất ở) tại các khu vực theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt là đất ở hiện trạng; Đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và chỉ đạo có liên quan UBND tỉnh.

Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ tách thửa đất thuộc nhóm đất ở nông nghiệp là đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản trong cùng thửa đất có nhà ở (Thửa đất hình thành khi tách thửa không có đất ở; thửa đất là trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, đất lâm nghiệp: Thực hiện theo quy định tại Quyết định 39/2014/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh).

Ngoài ra, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các phòng ban liên quan, UBND các xã thị trấn. Thực hiện các quy trình, thẩm định, trình duyệt hồ sơ theo các quy định pháp luật; Rà soát, công bố các khu vực đủ điều kiện thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa trên địa bàn huyện.

Phòng Kinh tế - hạ tầng khẩn trương tham mưu UBND huyện ban hành quy chế, quy định quản lý quy hoạch kiến trúc cảnh quan tại các khu đô thị, khu vực nông thôn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được phê duyệt để làm căn cứ UBND huyện giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.

Theo Quyết định 39/2021, từ ngày 15/8/2021, Quảng Ninh sẽ không cho phép tách thửa đối với đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; đất nông nghiệp là đất vườn ao, đất trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm trong cùng thửa đất có nhà ở; đất trồng cây phù hợp quy hoạch sử dụng đất là đất ở và tiếp giáp với thửa đất có đất ở hoặc nhà ở đủ điều kiện công nhận đất ở mà diện tích các thửa đất sau khi tách thửa nhỏ hơn 45m2, chiều rộng và chiều sâu nhỏ hơn 4,5m (không kể diện tích lối đi và phần đất dành cho hạ tầng kỹ thuật…).

Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu (45m2), đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với hợp thửa và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quyết định này cũng quy định cụ thể diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp khu vực nhà nước chưa có quy hoạch hoặc trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là đất nông nghiệp.

Theo đó, với đất trồng cây hàng năm, đất làm muối thì diện tích các thửa đất sau khi tách thửa không nhỏ hơn 500m2; đất nuôi trồng thủy sản không nhỏ hơn 1000m2; đất trồng cây lâu năm không nhỏ hơn 1000m2; đất rừng sản xuất không nhỏ hơn 3000m2.

UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ không phê duyệt tách thửa đất đối với đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất nông nghiệp trong các trường hợp: thửa đất đề nghị tách thửa thuộc diện nhà nước thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm cả trường hợp chưa và đã có thông báo thu hồi đất.

Có thể bạn quan tâm