Vạn Phát Hưng (VPH) vi phạm công bố thông tin bị phạt 140 triệu đồng

Tổng số tiền Vạn Phát Hưng bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt lên đến 140 triệu đồng do vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật và công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật các tài liệu.
Vạn Phát Hưng (VPH) vi phạm công bố thông tin bị phạt 140 triệu đồng

Ngày 26/01/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH).

Theo quyết định, Vạn Phát Hưng bị phạt 70 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (Công ty) công bố thông tin (CBTT) không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống CBTT của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM các tài liệu sau: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 205/QĐ-XPVPHC ngày 02/6/2021 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty; Báo cáo tài chính quý 2/2021 riêng và hợp nhất.

Bên cạnh đó, Công ty Vạn Phát Hưng còn bị phạt thêm 70 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật các tài liệu như sau: Báo cáo tình hình quản trị của Công ty năm 2019 không trình bày về các giao dịch giữa Công ty và người có liên quan của Công ty; Báo cáo tình hình quản trị Công ty năm 2020 không trình bày về các giao dịch giữa Công ty và người có liên quan của Công ty theo mẫu quy định.

Như vậy, tổng số tiền Vạn Phát Hưng bị UBCKNN phạt lên đến 140 triệu đồng. Vạn Phát Hưng cũng vừa công bố thông tin liên quan đến việc xin cứu xét quyết định xử phạt vi phạm hành chính dự án Nhơn Đức.

Cụ thể, ngày 24/1, VPH có nhận được văn bản số 876 của Sở Xây dựng TP HCM về việc trả lời đơn xin cứu xét ngày 1/12/2021 của VPH.Theo đó, dựa theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng đã thông tin đến VPH là không áp dụng biện pháp hình thức phạt bổ sung (đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản) trong thời gian còn lại từ ngày 2/12/2021 trở đi đối với VPH.

Trước đó, do vi phạm về việc bán sản phẩm liên quan đến dự án này khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai, Vạn Phát Hưng đã bị UBND TP. HCM xử phạt hành chính 300 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.

Vạn Phát Hưng trình bày trong văn bản giải trình đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm trên. Do án phạt, Vạn Phát Hưng có thể thu hẹp quy mô hoạt động trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cho rằng điều này không ảnh hưởng đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án mới.

Về Khu dân cư Nhơn Đức, Vạn Phát Hưng được UBND TP HCM giao làm chủ đầu dự án này với quy mô hơn 9,3 ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè theo quyết định ngày 25/7/2015.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM, trong quá trình thực hiện dự án, Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng.

Chủ đầu tư đã bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Bên cạnh đó, Vạn Phát Hưng cũng bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp GNCQSDĐ; chưa thực hiện xây dựng trường tiểu học, công viên cây xanh,...

Có thể bạn quan tâm