Văn phòng đăng kí đất đai Long An làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh?

Mặc dù Quyết định 75/2019/UBND của UBND tỉnh Long An không quy định diện tích tối thiểu được tách thửa cho trường hợp tặng cho, thế nhưng, Văn phòng đăng kí đất đai lại không giải quyết hồ sơ cho người dân với lý do diện tích tách thửa nhỏ, không phù hợp?
Văn phòng đăng kí đất đai Long An làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh?

Theo đó, như Thương gia đã phản ánh trong bài viết “Long An: Người dân bức xúc vì Văn phòng đăng ký đất đai “ngâm” hồ sơ không lý do”, nhiều người dân nộp hồ sơ xin tách thửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc đúng thủ tục và trình tự được quy định tại điểm d, khoản 2 điều 1 và khoản 3 điều 8 của Quyết định 75/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An về diện tích đất tối thiểu được tác thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp của hộ cá nhân và gia đình trên địa bàn.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn theo lịch hẹn, nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai H.Cần Giuộc vẫn chưa giải quyết hồ sơ cho người dân. Khi người dân thắc mắc thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất H.Cần Giuộc trả lời hồ sơ đang “bị” Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An “giữ”.

Liên quan đến vấn đề trên, trong cuộc hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND H.Cần Giuộc và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai H.Cần Giuộc ngày 5/3/2021, Văn phòng đăng ký đất đai Long An cho rằng, nhiều trường hợp lợi dụng việc tách thửa theo điểm d, khoản 2, Điều 1 của Quyết định 75 tách thửa manh mún với diện tích dưới hạn mức quy định và không tiếp giáp đường giao thông có khả năng hình thành khu dân cư không đảm bảo về điều kiện hạ tầng.

Mặc dù Quyết định 75/2019/UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An không quy định diện tích tối thiểu được tách thửa cho trường hợp tặng cho, thế nhưng, Văn phòng đăng kí đất đai Long An lại không giải quyết hồ sơ cho người dân với lý do diện tích tách thửa nhỏ, không phù hợp quy hoạch
Mặc dù Quyết định 75/2019/UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An không quy định diện tích tối thiểu được tách thửa cho trường hợp tặng cho, thế nhưng, Văn phòng đăng kí đất đai Long An lại không giải quyết hồ sơ cho người dân với lý do diện tích tách thửa nhỏ, không phù hợp quy hoạch

Hơn nữa, trao đổi với Thương gia mới đấy, ông Võ Minh Thành, Giám Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cũng cho rằng, việc giải quyết hồ sơ tách thửa đã chỉ đạo ông Phạm Tùng Chinh, Phó Giám đốc Sở phối hợp với Sở Xây dựng để giải quyết, nhưng có nhiều trường hợp người dân trên thành phố xuống mua đất tách thửa nhỏ nhỏ nên khó giải quyết, không phù hợp với quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên tại điểm d khoản 2 điều 1, Quyết định 75/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An nêu rõ diện tích đất tối thiểu được tách thửa tại quy định này không áp dụng đối với trường hợp “Tách thửa đất ở hoặc đất nông nghiệp để thực hiện việc cha, mẹ tặng cho quyền sử dụng đất cho con (con ruột hoặc con nuôi được pháp luật thừa nhận)”.

Đồng thời, cũng tại khoản 3 điều 8 Quyết định 75/2019/QĐ-UBND quy định “Người sử dụng đất thuộc đối tượng tại d khoản 2 Điều 1; điểm a, b, c khoản 2 điều này chỉ được xem xét, giải quyết tách thửa 1 lần”.

Như vậy, Quyết định 75/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An lại không quy định diện tích tối thiểu tách thửa cho trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất. Thế nhưng, Văn phòng đăng ký đất đai Long An và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Long An lại không thực hiện tách thửa cho trường hợp trên với lý do diện tích nhỏ nhỏ, khó giải quyết, không phù hợp với quy định.

Vậy việc tách thửa ngoài áp dụng Quyết định 75/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Long An (còn hiệu lực) thì quy định mà Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói “không phù hợp quy định” là quy định nào?

Tại sao Sở Tài nguyên và Môi trường không công khai những quy định này cho người dân nắm để thực hiện, tránh việc khiếu kiện?

Đồng thời, Văn phòng đăng ký đất đai Long An cho rằng người dân lợi dụng Quyết định 75/2019/QĐ-UBND để tách thửa manh mún. Vậy việc lợi dụng mà Văn phòng đăng kí đất đai Long An đề cập là lợi dụng như thế nào? Tại sao không trả lời rõ cho người dân mà lại “ngâm” hồ sơ không giải quyết?

Phải chăng, Văn phòng đăng kí đất đai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đang làm trái quy định của UBND tỉnh?

Liên quan đến những vấn đề này, Thương gia đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm