Vàng có là kênh trú ẩn an toàn?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán lao dốc, lãi suất tiết kiệm giảm, vàng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn như một kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, sự lệch pha quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới khiến có thể mang lại rủi ro cho nhà đầu tư.
Vàng có là kênh trú ẩn an toàn?

Tại 9h00 ngày 23/3, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC ở mức 45,7-46,6 triệu đồng/lượng, giữ nguyên chiều mua và giảm chiều bán 200.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng tại tập đoàn DOJI cũng giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán ra và tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào, hiện niêm yết với giá 45,85 - 46,3 triệu đồng/lượng. 

Sự lệch pha chưa từng có

Theo đó, mức chênh lệch giá bán ra và mua vào tại các doanh nghiệp vàng đã được rút ngắn, còn khoảng 500.000 đồng – 1 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới cũng đã thu hẹp lại so với tuần trước, nhưng vẫn ở mức khá lớn, khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng giao ngay trên sàn Comex lúc 9h00 (ngày 23/3 giờ Việt Nam) là 1.495 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá bán tại Vietcombank tương đương với 42,4 triệu đồng/lượng. Trong các phiên giao dịch trở lại đây, giá vàng biến động quanh ngưỡng 1.500 USD/ounce, ở một số thời điểm đã vượt qua được mốc này nhưng không duy trì được đà tăng.

Xu hướng giảm của giá vàng trên thị trường trong nhiều ngày vừa qua được giải thích là do tác động của các đợt bán tháo ồ ạt, đặc biệt là kể từ thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1987 trong các ngày 11 – 12/3.

Các cuộc gọi ký quỹ và thua lỗ ở các thị trường khác dường như đang tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư phải tìm kiếm nguồn tiền mặt bù lỗ và vàng là vị thế thanh khoản mà họ đang chọn để rút tiền.

Trước sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng Việt Nam cho biết, đây là tình trạng chưa từng xảy ra trong 8 năm qua, tính từ thời điểm SJC trở thành thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Nguyên nhân có thể được cho là mức giảm của các doanh nghiệp vàng trong nước không theo kịp với thị trường thế giới nhưng sâu xa hơn là người bán vàng hay các doanh nghiệp không muốn giảm giá quá sâu nhằm phòng ngừa các rủi ro biến động về giá trên thị trường cũng như các rủi ro tỷ giá của đồng USD.

Một nhà đầu tư vàng chuyên nghiệp cũng cho biết, từ nhiều năm trở lại đây, lần đầu tiên giá vàng giữa hai thị trường trong và ngoài nước có mức chênh lệch cao như vậy. Bên cạnh đó, có thời điểm các doanh nghiệp vàng kéo giãn khoảng cách giá mua - bán lên tới 1 triệu đồng/lượng, trong khi những năm gần đây dù giá có biến động dữ dội thì độ vênh này cũng chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

Lý giải thêm về hiện tượng bất thường này, theo một chuyên gia tài chính, giá vàng tại Việt Nam lên hay xuống còn do những tay buôn vàng siêu lớn, những quỹ đầu tư… tạo ra. Họ có thể tạo ra sóng ngắn, sóng dài hoặc đẩy giá lên, xuống.

Nhà đầu tư cẩn trọng

Như đã nói ở trên, có khá nhiều nguyên nhân để lý giải cho sự chênh lệch của thị trường vàng, nhưng “ở đây có thể nhận thấy là đang có dấu hiệu làm giá của những ngườu bán vàng với mục đích vừa phòng ngừa rủi ro biến động giá của thị trường, nhưng cũng vừa nhằm tối ưu lợi nhuận khi kéo chênh lệch giá mua bán lên tới cả triệu đồng mỗi lượng” – ông Phan Dũng Khánh bình luận thêm.

Trước diễn biến này, nhà đầu tư hay người dân muốn lướt sóng vàng ngắn hạn cần hết sức cẩn trọng. Riêng về dài hạn, đầu tư vàng dự báo vẫn có lãi. Nhưng dù chọn lướt sóng hay đầu tư dài hạn thì vàng vẫn là kênh đầu tư vô cùng khó đoán định và không dành cho những người dùng đòn bẩy tài chính.

Ts. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý nhà đầu tư chắc chắn sẽ mất tiền nếu ở trong tâm lý dao động, ăn xổi hy vọng có thể kiếm lời trong chốc lát. Thay vào đó, muốn đầu tư vàng, nhà đầu tư phải giữ vàng trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng .

Đồng tình, ông Phan Dũng Khánh cho rằng trong ngắn hạn, hành động "đánh tháo" chốt lời hay "lướt sóng" sẽ gặp rủi ro khá lớn. Về lâu dài, đầu tư vàng vẫn có lời vì giá vàng thế giới và trong nước sẽ cùng tăng khi dịch qua đi.

Nhận định về tình hình giá vàng trong thời gian tới, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cũng cho rằng, trong năm nay, giá vàng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như bầu cử tổng thống Mỹ, các cuộc xung đột giữa Mỹ - Trung, Mỹ - Triều Tiên và Mỹ - Iran… Tuy nhiên, những yếu tố này có thể sẽ kiểm soát được, còn yếu tố phát triển của dịch bệnh là không thể kiểm soát.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tăng nguy cơ nhập lậu vàng nguyên liệu qua đường biên giới.

Do đó, để đảm bảo thị trường ổn định, các chuyên gia khuyến cáo người dân và nhà đầu tư không nên chạy theo tâm lý.  Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng, và có đủ nguồn lực để can thiệp khi cần thiết, hạn chế tình trạng vàng tăng nóng.

Có thể bạn quan tâm