Vàng mất giá khi dữ liệu sản xuất của Mỹ "tốt hơn mong đợi"

Giá vàng giảm vào 1/5 khi đồng USD tăng trở lại nhờ dữ liệu sản xuất của Mỹ tốt hơn mong đợi, trong khi thị trường chờ đợi quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này…
Vàng mất giá khi dữ liệu sản xuất của Mỹ "tốt hơn mong đợi"

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay giảm khoảng 0,5% xuống 1.983 USD/ounce, đảo ngược mức tăng gần 1% đạt được trước đó trong phiên. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,5% xuống còn 1.988 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Bước vào đầu phiên giao dịch sớm tại Mỹ, giá vàng chạm mốc 2.005 USD/ounce khi các nhà giao dịch đón nhận tin tức JPMorgan Chase & Co sẽ mua phần lớn tài sản của ngân hàng First Republic. 

Tuy nhiên, những dữ liệu kinh tế vượt mong đợi được công bố trong cùng ngày đã thúc đẩy USD tăng lên một chút, làm ảnh hưởng đến thị trường kim loại, ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals nhận xét. 

Ngành sản xuất của Mỹ đã thoát khỏi mức thấp nhất trong ba năm vào tháng 4 khi các đơn đặt hàng mới dần được cải thiện và việc làm tăng trở lại. Theo Viện Quản lý Cung ứng, chỉ số PMI sản xuất đã tăng từ mức 46,3 điểm của tháng 3 lên 47,1 điểm vào tháng 4. Trong khi đó, chi tiêu xây dựng cao hơn dự kiến vào tháng 3, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào cấu trúc phi nhà ở.

Chỉ số USD có thời điểm tăng 0,5% lên gần mốc 102 điểm, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Trong tuần này, các thị trường hướng sự chú ý tới cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 2 và 3/5 với kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Giới đầu tư cũng sẽ tập trung vào cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell để đánh giá về tiềm năng của một đợt cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng và các mối đe dọa về suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Mặc dù vàng được biết đến như một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất tăng có xu hướng làm giảm nhu cầu đối với vàng thỏi có lợi tức bằng 0.

Tại Việt Nam, chốt phiên giao dịch 28/4, vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 56,7 triệu đồng/lượng. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) không đổi ở mức 55,9 triệu đồng/lượng mua vào và 57 triệu đồng/lượng bán ra. 

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.290 VND mua vào và 23.630 VND bán ra, không thay đổi so với cuối tuần trước.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu đã giảm nhẹ trong đầu phiên giao dịch khi thị trường đón nhận dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc và kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ.

Dầu thô Brent giảm 2 cent xuống 79,29 USD/thùng trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 2 cent xuống 75,64 USD. Cả hai điểm chuẩn đều đã giảm hơn 1 USD trong phiên trước đó.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4, dữ liệu chính thức cho thấy vào 30/4. Đây cũng là mức giảm đầu tiên kể từ tháng 12/2022 trong chỉ số quản lý mua hàng sản xuất.

Trong khi đó, thị trường cũng đang chờ đợi tín hiệu từ cuộc họp chính sách tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), được dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Thông thường, động thái tăng lãi suất của Fed thường làm giảm nhu cầu đối với dầu. 

Bên cạnh đó, những lo ngại về ngành ngân hàng cũng đã đè nặng lên giá dầu trong những tuần gần đây. 

Có thể bạn quan tâm