Vàng SJC càng nhỏ giá càng đắt, dòng người vẫn ùn ùn đổ về các cửa hàng kinh doanh vàng

Chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào được các doanh nghiệp đẩy lên cao nhất tới 800 nghìn đồng mỗi lượng.
Vàng SJC càng nhỏ giá càng đắt, dòng người vẫn ùn ùn đổ về các cửa hàng kinh doanh vàng

Hôm nay là ngày Thần tài. Nếu như mọi năm, giá vàng thường bị đẩy lên rất cao trong ngày này thì năm nay có phần "yên ả" hơn.

Đầu giờ sáng nay, ngoại trừ tập đoàn DOJI báo giá vàng SJC bán ra ở mức cao nhất thị trường là 37,5 triệu đồng/lượng thì các doanh nghiệp khác thông báo giá mua vào vàng SJC phổ biến là 36,65 - 36,75 triệu đồng/lượng và bán ra là 37,05 - 37,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn 50 - 100 nghìn đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua.

Nhưng đó là vàng miếng nguyên cả lượng (nguyên cây).

Ngày Thần Tài người ta thường mua các miếng vàng nhỏ lẻ hoặc nhẫn vàng loại 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ để lấy may chứ không mấy ai mua cả lượng. Chính vì nhu cầu mạnh nên giá các loại vàng này được đẩy lên cao hơn hẳn. Các loại vàng này chủ yếu là vàng "phi SJC" tức là mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp, chẳng hạn vàng DOJI, vàng PNJ, vàng Phú Quý, vàng Kim Thành, vàng AJC, vàng SBJ...và được các doanh nghiệp mua vào phổ biến 36,5 - 36,8 triệu đồng còn bán ra từ 37,2 - 37,6 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra cao nhất tới 800 nghìn đồng/lượng.

Giá cao, nhưng bên cạnh đó các sản phẩm vàng có thêm chữ Lộc, Phúc, Tài, vàng có hình nén bạc hay tượng heo vàng loại nhỏ hay nhẫn kim tiền, các sản phẩm phải mất công chế tác thì còn phải cộng thêm từ 100 - 300 nghìn đồng/chỉ. Như vậy để có được một chỉ vàng trong ngày hôm nay, người mua sẽ phải bỏ ra tầm 3,85 triệu đồng.

Người mua vàng chủ yếu là loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ (ảnh: P.Nhung)

Nhưng giá cả không phải vấn đề của ngày Thần Tài bởi người ta quan niệm mua lấy may là chủ yếu chứ không phải kinh doanh. Và trong ngày này, vì chỉ có người mua chứ hầu như rất hiếm người bán nên các doanh nghiệp thường đẩy giá bán lên cao. Và giá cả cao hay thấp cũng không ảnh hưởng tới sức mua, mà nhu cầu mua vàng tùy thuộc vào tâm lý của khách hàng nhiều hơn.

Ngày Thần Tài năm nay lại trùng với Lễ tình yêu 14/2 nên nhu cầu mua vàng lại càng nhiều hơn vì nhiều người quan niệm vàng, kim cương sẽ mang lại hạnh phúc bền lâu. Các sản phẩm trang sức cặp đôi cũng được các doanh nghiệp tăng cường bán ra.

Tại một cửa hàng của DOJI, người mua vàng đông đúc, chủ yếu là mua loại 1 chỉ, 2 chỉ

Diễn biến của giá vàng trong nước hôm nay đi xuống là theo xu hướng của vàng thế giới. Đêm qua, giá vàng có lúc tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 1 tuần sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ tín hiệu sẽ kiên nhẫn hơn trong kế hoạch nâng lãi suất. Tuy nhiên, chứng khoán đi lên đã cản trở giá vàng tăng mạnh.

Chốt phiên, vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.311,29 USD/ounce vào cuối phiên, trước đó có lúc đạt mức cao nhất kể từ 4/2/2019 là 1.318,12 USD. Vàng giao sau tăng 0,1% lên 1.315,10 USD/ounce.

Sáng nay trên thị trường châu Á giá vàng đi xuống và hiện chỉ quanh 1.308 USD/ounce, quy đổi tương đương 36,6 triệu đồng/lượng tức vẫn thấp hơn đáng kể so với giá vàng trong nước.

 Theo Ngọc Toàn/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm