VATA kiến nghị giảm 50% phí đổi biển số vàng cho xe kinh doanh

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) kiến nghị Thủ tướng giảm 50% chi phí đổi biển số màu vàng để hỗ trợ doanh nghiệp.
VATA kiến nghị giảm 50% phí đổi biển số vàng cho xe kinh doanh

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, các xe ô tô phục vụ mục đích kinh doanh sẽ chuyển sang biển số màu vàng để phân biệt. Các phương tiện kinh doanh đăng kí biển số trước ngày 1/8 sẽ phải hoàn tất thủ tục chuyển đổi biển số trước 31/12/2021.

Tuy nhiên, mới đây VATA đã có kiến nghị trình lên Thủ tướng với mong muốn thay đổi một số nội dung. Một trong số đó là chi phí đổi biển của các xe kinh doanh.

Hiện tại, cả nước có khoảng 1,6 triệu xe ô tô đăng kí kinh doanh. Với ước tính chi phí đổi biển là 150.000 đồng/xe, tổng chi phí cho đợt đổi biển lên đến 240 tỷ đồng, một con số đáng cân nhắc trong bối cảnh nhiều người lao động chịu tác động từ dịch Covid-19.

Vì vậy, VATA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ban ngành có liên quan giảm 50% chi phí đổi biển số.

Ngoài ra, VATA còn kiến nghị chỉ đổi số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ky trong trường hợp chủ xe có yêu cầu. Số đăng ký biển số mới được giữ nguyên nếu đó là nguyện vọng của chủ xe. Với trường hợp này không cần đổi giấy chứng nhận đăng ký.

VATA cho rằng, nếu cùng lúc đổi cả số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký sẽ gây tác động lớn lên nhiều ngành nghề, từ ngân hàng, bảo hiểm cho tới việc lưu trữ dữ liệu giám sát hành trình.

Có thể bạn quan tâm