Venezuela dự kiến phát hành tiền điện tử Petro trong một tháng tới

Ngày 7/1, Chính phủ Venezuela cho biết dự kiến trong vòng một tháng tới sẽ phát hành đồng tiền điện tử Petro, được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước nà
Venezuela dự kiến phát hành tiền điện tử Petro trong một tháng tới

Trả lời phỏng vấn truyền hình quốc gia, giám sát viên kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử Petro của Chính phủ Venezuela, Carlos Vargas cũng dự báo nước này có thể thu về khoảng 20-200 triệu USD.

Theo ông Vargas, hiện đã có khoảng 52.000 người đăng ký mua Petro thông qua Cơ quan thống kê điện tử khoáng sản quốc gia.

Ông Vargas khẳng định việc phát hành đồng tiền điện tử Petro sẽ góp phần đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế, củng cố hệ thống tín dụng và an sinh xã hội của Venezuela, đồng thời đối phó với cuộc chiến tranh kinh tế do các thế lực thù địch đang âm mưu tiến hành chống phá nước này.

Vào ngày 5/1 vừa qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẽ phát hành 100 triệu đồng Petro, với mệnh giá 1 Petro tương đương giá trị của một thùng dầu thô được bán ở mức 59,06 USD. Nếu Petro được chính thức đưa ra thị trường, đây sẽ là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới do một chính phủ phát hành.

Quyết định của Chính phủ Venezuela được đưa ra trong bối cảnh từ tháng 8/2017 tới nay, Chính phủ Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận Venezuela, cản trở nước này tiến hành tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn trong bối cảnh khan hiếm trầm trọng ngoại tệ bởi giá dầu thế giới đi xuống khiến nguồn thu của nước sản xuất dầu này trở nên vô cùng hạn hẹp. Dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của Venezuela và đem về tới 95% nguồn thu ngoại tệ cho nước này. Thiếu ngoại tệ để nhập khẩu thuốc men và nhu yếu phẩm cũng đẩy quốc gia này vào tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm