VEPR: Lạm phát có thể tăng trưởng mạnh trong Quý II/2019

TS Phạm Thế Anh - đại diện nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, do độ trễ của việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và tăng giá điện trong quý I,
VEPR: Lạm phát có thể tăng trưởng mạnh trong Quý II/2019

Theo VEPR, lạm phát bình quân quý I tăng 2,63% chủ yếu đến từ việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường lên xăng dầu. Bên cạnh đó, trong quý I, Việt Nam còn chịu một số cú sốc từ tăng giá điện và việc tăng giá xăng dầu của thị trường thế giới.

Chính vì vậy, ông Thế Anh cho rằng, trong quý II và các quý tiếp theo, áp lực lạm phát có thể sẽ tăng tương đối mạnh. "Tuy nhiên, áp lực lạm phát có độ trễ khoảng 3-4 tháng (cũng có khi kéo dài tới 1 năm)", vị chuyên gia này khẳng định. 

Điều này khiến tăng trưởng kinh tế sẽ chịu sức ảnh hưởng lớn, Tuy nhiên, VERP cũng vẫn cho rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế do Quố hội là hoàn toàn khả thi. 

Vì tác động tới giá cả trong nước có thể kéo dài tới nhiều tháng tiếp theo nên đại diện VEPR khuyến nghị. phải có sự điều hành thận trọng từ phía Ngân hàng Nhà nước đối với tăng trưởng cung tiền và tín dụng trong thời gian tới.

"Báo cáo của VEPR đưa ra dự báo lạm phát bình quân năm 2019 ở mức 4,2%, cao hơn mức 4% mà Quốc hội phê duyệt. Các quý II, III lạm phát bình quân lần lượt là 2,78% và 3,26%.

Chi phí đầu vào của nền sản suất sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi lạm phát trong nền kinh tế tăng lên, lãi suất khó có khả năng giảm. Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu dựa vào vốn ngân hàng, lãi suất khó giảm sẽ "đánh" trực tiếp vào sực chịu đựng, làm giảm sức sản xuất của doanh nghiệp.

Dù thế, ông Thế Anh cho rằng nếu giá xăng dầu thế giới không tăng trong thời gian tới, lạm phát sẽ không quá sốc. Dự báo về tăng trưởng kinh tế của VEPR được đưa ra trên cơ sở trên.

"Chỉ số PMI chậm lại do đó, chúng tôi đưa ra dự báo tăng trưởng quý II ở mức 6,32% thấp hơn 6,79% của quý I. Tuy nhiên tăng trưởng quý III, IV sẽ phục hồi", vị chuyên gia cho hay. Tăng trưởng GDP các quý III, IV lần lượt là 6,94% và 7,15%.

Có thể bạn quan tâm