Vì sao AZ Land “ẩn mình” trong thương vụ điều chỉnh quy hoạch “đất vàng” Cao su Hà Nội?

Vì sao Công ty Quân Anh Mỹ Đình được chọn thực hiện quyết định điều chỉnh quy hoạch gần 1ha “đất vàng” của Công ty Cao su Hà Nội thành nhà ở thấp tầng mà không phải là AZ Land, dù cả 02 doanh nghiệp n
Vì sao AZ Land “ẩn mình” trong thương vụ điều chỉnh quy hoạch “đất vàng” Cao su Hà Nội?

AZ Land “ẩn mình”

Như Thuonggiaonline đã đưa, khu “đất vàng” gần 01ha do Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý được UBND TP Hà Nội điều chỉnh quy hoạch thành đất nhà ở thấp tầng, đồng nghĩa với việc sẽ mọc lên một dự án bất động sản tại đây trong tương lai.

Sự liên quan của Công ty CP đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình với việc điều chỉnh chức năng sử dụng đất của Công ty CP Cao su Hà Nội là rất rõ ràng, bởi chính công ty là một trong các đơn vị được UBND TP Hà Nội giao thực hiện quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu đất này.

Chưa hết, trước đó, ngày 16/01/2017, Công ty CP Cao su Hà Nội cũng đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Trụ sở của Công ty cổ phần Cao su Hà Nội). Tính đến cuối năm 2017 Công ty CP Cao su Hà Nội có một khoản phải trả ngắn hạn do nhận tiền hợp tác kinh doanh để giải phóng mặt bằng là 45 tỷ đồng.

Đặc biệt, chính Công ty CP Cao su Hà Nội và Công ty CP Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình đã hợp tác, góp vốn thành lập mới Công ty CP Quân Anh HARCO vào ngày 16/02/2017 với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản. Trong đó, số vốn góp của Công ty CP Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình là 80%, áp đảo so với Công ty CP Cao su Hà Nội chỉ là 10%.

Công ty CP Cao su Hà Nội cũng đang triển khai đầu tư dự án Nhà máy sản xuất tại tỉnh Hưng Yên, báo hiệu cuộc di dời trụ sở tại Hà Nội sắp diễn ra.

Sự xuất hiện của Công ty CP đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình trong điều chỉnh quy hoạch khu đất của Công ty CP Cao su Hà Nội thành nhà ở thấp tầng thì không thể không nhắc đến Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land), bởi ông Bùi Viết Sơn đồng thời là Chủ tịch HĐQT của cả Công ty Quân Anh Mỹ Đình và AZ Land.

Vậy AZ Land có liên quan gì tới việc điều chỉnh quy hoạch khu “đất vàng” trên, và vì sao phải công ty này phải "đứng sau" Công ty Quân Anh Mỹ Đình? 

Khu đất do Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý, sử dụng được điều chỉnh thành nhà ở thấp tầng.

Liệu có phải là “lạch luật”?

Được biết, Công ty Quân Anh Mỹ Đình được đăng ký số vốn điều lệ 120 tỷ đồng, khá "ổn” theo quy định để thực hiện một dự án bất động sản.

Còn năng lực tài chính của AZ Land thì sao? Thông qua kết luận Thanh tra số 5126/KL-TTTP, ngày 19/10/2018 của Thanh tra TP Hà Nội về việc thanh tra toàn diện dự án tại số 17 Phạm Hùng thì thấy khá rõ năng lực tài chính của doanh nghiệp này.

Nội dung của Kết luận thanh tra này nêu rõ, để thực hiện dự án Công ty Interserco và Công ty AZ Land đã đề xuất góp vốn thành lập Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vimediland và đã được chấp thuận. Trong đó, Công ty AZ Land đăng ký góp tới 86,24 tỷ đồng, chiếm 44% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, AZ Land đã không góp vốn theo cam kết, không thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 3580/UBND-KT ngày 15/6/2016; vi phạm khoản 1, Điều 112 Luật Doanh nghiệp.

Công ty AZ Land cũng báo cáo không trung thực, không chính xác về nguồn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp (tại báo cáo tài chính các năm 2010, 2015 gửi liên ngành Thành phố), cụ thể:

Báo cáo tài chính AZ Land lập và gửi Sở kế hoạch và Đầu tư để làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án thể hiện tại thời điểm 31/12/2010, AZ Land có vốn chủ sở hữu là hơn 679 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính Công ty AZ Land nộp tại Chi cục thuế quận Cầu Giấy, nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty tại thời điểm 31/12/2010 chỉ là hơn 247 tỷ đồng, vi phạm khoản 3, 4 Điều 6, khoản 1 Điều 14 Luật Kế toán 2003.

Báo cáo tài chính Công ty AZ Land lập và gửi Sở Tài chính để thẩm định năng lực khi tham gia góp vốn vào Công ty CP Bất động sản Vimediland thể hiện tại thời điểm 31/12/2015 là hơn 523 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại báo cáo tài chính do AZ Land nộp Chi cục thuế quận Cầu Giấy, nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty tại thời điểm 31/12/2015 là hơn 239 tỷ đồng, cũng vi phạm khoản 3, 4 Điều 6, khoản 1 Điều 14 Luật Kế toán 2003.

Qua kết luận thanh tra trên có thể thấy những vấn đề tài chính của AZ Land đã được “lộ” ra. Mà trọng tâm là việc chưa đáp ứng các yêu cầu liên quan tới đầu tư dự án bất động sản, cụ thể là chưa đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản về vốn pháp định và đăng ký kinh doanh bất động sản.

Theo đó, đối với những nhà đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp phải chứng minh điều kiện năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản.

Nghị định 153/2007/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản quy định khá rõ về điều kiện năng lực tài chính đối với chủ đầu tư.

Đối với dự án khu đô thị mới và dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp thì không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt; Đối với dự án khu nhà ở thì không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20ha.

Vốn thuộc sở hữu của chủ đầu tư là vốn thực có của chủ đầu tư tính đến năm trước liền kề với năm chủ đầu tư thực hiện dự án được thể hiện trong báo cáo tài chính của chủ đầu tư và phải được kiểm toán độc lập xác nhận. Trường hợp chủ đầu tư là doanh nghiệp mới thành lập thì phải có văn bản xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Chủ đầu tư có trách nhiệm chứng minh năng lực tài chính của mình để thực hiện dự án thông qua việc lập danh mục các dự án đang thực hiện đầu tư, trong đó nêu rõ tổng vốn đầu tư của từng dự án.

Vậy, rõ ràng việc thành lập doanh nghiệp mới là một phương án tối ưu để thực hiện một dự án bất động sản, vừa tránh được những quy định nghiêm ngặt của thẩm định năng lực tài chính vừa đúng luật. Thực tế Công ty Quân Anh Mỹ Đình mới được thành lập vào tháng 12/2016, trong khi đó Công ty Quân Anh HARCO cũng mới thành lập vào tháng 2/2017.

Nói cách khác, việc thành lập các doanh nghiệp trên giúp AZ Land lách các quy định về bất động sản liên quan tới năng lực của chủ đầu tư, để có thể tham gia thực hiện Quyết định phê duyệt điều chỉnh “đất vàng” của Công ty CP Cao su Hà Nội thành nhà ở thấp tầng.

UBND thành phố Hà Nội có biết điều này hay không khi ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch “đất vàng” Cao su Hà Nội là câu hỏi ai cũng biết, nhưng không ai trả lời.

Có thể bạn quan tâm