Vì sao chưa thể công bố kết luận thanh tra MobiFone, TKV và PVC?

Một số cuộc thanh tra lớn, trong đó có MobiFone, TKV và PVC đã kết thúc nhưng chưa thể công bố kết luận thanh tra vì còn một số vấn đề vướng mắc hoặc phải đối chiếu lại kết quả với đơn vị thanh tra.
Vì sao chưa thể công bố kết luận thanh tra MobiFone, TKV và PVC?

Đó là khẳng định của Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh với báo giới trước chất vấn về sự chậm trễ trong công khai kết quả thanh tra tại một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn thời gian qua.

Tại cuộc họp báo quý 1/2017 ngày 24/4, Phó tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho hay, việc thanh tra tại Tổng công ty MobiFone đã kết thúc thanh tra trực tiếp theo quy định. Tuy nhiên, hiện cơ quan thanh tra chưa ra được kết luận thanh tra, bởi có những nội dung cần phải làm việc nhiều lần, thậm chí phải quay trở lại làm việc với đối tượng được thanh tra để đảm bảo kết luận khách quan.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), cuộc thanh tra cũng đã kết thúc nhưng đến nay chưa thể ban hành kết luận thanh tra là do còn một số vấn đề chờ thống nhất với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

Cụ thể, theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, nguyên nhân khiến kết luận thanh tra chậm ban hành là do sau khi có dự thảo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với TKV cũng như các bộ liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về một số nội dung.

Theo Phó tổng Thanh tra, cuộc thanh tra này không có vướng mắc, không quá phức tạp nhưng chủ yếu là do một số vấn đề còn nhận thức khác nhau và quy mô giá trị rất lớn, liên quan đến chi phí của ngành than. Sau khi có nhiều ý kiến khác nhau, Thanh tra Chính phủ đã thành lập bộ phận thẩm định riêng chủ yếu tập trung vào các nội dung này.

“Đây là các nội dung rất lớn, liên quan đến hàng nghìn tỷ đồng và còn có sự khác nhau về nhận thức và áp dụng văn bản quy phạm pháp luật”, ông Khánh nói.

Đối với kết luận thanh tra tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC), ông Khánh cho biết cùng thời gia Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra thì cơ quan Công an cũng có cuộc điều tra tại đây.  

Do đó, Thanh tra Chính phủ đã và đang làm việc, phối hợp với nhau chặt chẽ. Đến nay đã kết thúc thanh tra trực tiếp và đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo Thủ tướng để có kết luận thanh tra chính thức.

Nói về những quy định mang tính thủ tục quy trình nhưng ít nhiều tạo ra vướng mắc khiến việc công bố kết luận thanh tra bị chậm trễ, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, đây là nội dung chắc chắn sẽ được đặt ra khi sửa Luật Thanh tra.

“Thực tế, so với số ngày quy định trong luật thì nhiều trường hợp bị chậm. Quy định trong luật chưa cá biệt hóa hoạt động thanh tra, chưa đo lường tính phức tạp nhiều cuộc thanh tra mà Thanh tra Chính phủ hoặc là các Bộ tiến hành”, ông Khánh cho hay.

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Chính phủ khẳng định “dù kết luận thanh tra ban hành chậm nhưng quá trình thanh tra, một số nội dung vi phạm cần làm ngay chúng tôi đã làm, không cần chờ kết luận thanh tra. Một số vụ có dấu hiệu hình sự, chúng tôi đã chuyển cơ quan chức năng”.

Theo Song Hà/Vneconomy.vn

Có thể bạn quan tâm