Vì sao sàn TMĐT Bigbuy24h bị yêu cầu dừng hoạt động?

Mới đây, sàn thương mại điện tử Bigbuy24h.com đã bị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu dừng hoạt động bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.
Vì sao sàn TMĐT Bigbuy24h bị yêu cầu dừng hoạt động?

Ngày 22/1 vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website Bigbuy24h.com, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Theo văn bản trên, Công ty Bigbuy24h (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam) tự ý thay đổi mô hình, cấu trúc, chức năng hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Bigbuy24h.com mà không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

Nội dung giải trình và thông tin cung cấp không đầy đủ, không phù hợp với thực tế hoạt động và nội dung buổi làm việc ngày 27/12/2019 với đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công thương, bao gồm Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Canh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Thêm vào đó, công ty có dấu hiệu vi phạm Điều 4 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về các hành vi bị cấm trong các hoạt động thương mại điện tử và Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật thương mại về một số hoạt động xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận thấy mô hình hoạt động, phương thức kinh doanh của website Bigbuy24h.com tiềm ẩn nhiều rủi ro, không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số từ chối và chấm dứt Hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đối với website bigbuy24h.com.

Ngoài việc yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website Bigbuy24h.com, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã đề nghị Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An phối hợp điều tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm hình sự để có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại trên quy mô lớn cho người dân và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm của Bigbuy24h theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Anh là người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Anh là người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam được thành lập ngày 16/11/2018, do ông Nguyễn Văn Anh là người đại diện theo pháp luật.

Đây cũng chính là người được giới đầu tư chú ý thời gian gần đây khi được cho là CEO Việt đầu tiên gọi vốn thành công 1 tỷ USD trong thương vụ sáp nhập giữa SB Capital Management INC Hoa Kỳ với Tập đoàn đầu tư Newlife Việt Nam.

Cùng với vai trò là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đầu tư Newlife, kiêm Chủ tịch của GoldGame Việt Nam, ông Nguyễn Văn Anh sẽ trở thành Giám đốc điều hành mới của SB Management.

Trước khi bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, Bigbuy24h hoạt động quảng cáo rầm rộ là một sàn thương mại điện tử hàng đầu kết nối người mua với người bán, tiêu dùng tích điểm và hoàn tiền lên tới 100% giá trị sản phẩm.

Đáng chú ý là chiêu quảng cáo cách kiếm tiền thông qua một số chương trình làm cộng tác viên của Bigbuy24h rất giống mô hình phát triển thành viên kiểu đa cấp. Theo quảng cáo, một người có tài khoản tại Bigbuy24h nếu giới thiệu người khác đăng ký và tạo gian hàng trên Bigbuy24h thì sẽ nhận được 2% hoa hồng, tương ứng với 2% số tiền các gian hàng đã chiết khấu cho khách mua hàng. Hệ thống càng mạnh thì cơ hội tạo ra thu nhập càng lớn.

Ngoài việc website Bigbuy24h bị yêu cầu dừng hoạt động, hiện trang web chính thức của Công ty CP Goldgame Việt Nam cũng không thể truy cập. Trước đó, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, cơ quan này chưa nhận được bất kỳ một kịch bản trò chơi nào của Gold Game và việc doanh nghiệp này quảng cáo được phép phát hành Game 103 dự đoán kết quả bóng đá có thưởng, khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép là trái với các quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm