Video bom Nga phá tan tành trại huấn luyện khủng bố ở Idlib ở Syria

Ngày 7/4, trang RusVesna.SU công bố video, ghi lại cảnh không quân Nga không kích vào một trại huấn luyện của tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) trên vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Máy bay ném bom chiến đấu Su-24 không quân Nga sử dụng vũ khí độ chính xác cao tấn công khu doanh trại huấn luyện các tay súng khủng bố, nằm cách thị trấn Bsanqul phía tây Idlib chừng một km về phía nam.

Theo RusVesna, cuộc không kích đã san phẳng trại huấn luyện, phá hủy một số xe bọc thép của tổ chức. Không có thông tin về thương vong nhân sự.

Ngày 6/4, không quân Nga cũng tiến hành cuộc không kích  vào vùng ngoại ô Bsanqul. Đòn tập kích đường không nhằm vào một nhóm HTS đang hộ tống đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Một chiếc xe bán tải gắn súng phòng không hạng nặng bị phá hủy, một số tay súng thánh chiến thiệt mạng và bị thương.

Những cuộc không kích của không quân Nga trên vùng Greater Idlib thường là những đòn trừng phạt các cuộc tấn công khiêu khích của thánh chiến trong khu vực, tiêu hao binh lực của khủng bố và ngăn chặn các cuộc tiến công tiềm năng.

Trong vài ngày qua, HTS và các nhóm khủng bố khác nã pháo vào một số khu dân cư trong những địa bàn do chính quyền Syria kiểm soát trên vùng miền nam Idlib và tây bắc Hama.

Thổ Nhĩ Kỳ là một bên đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Idlib, đang công khai bảo vệ HTS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác. Tổ chức liên kết các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến al-Fateh al-Mubeen, do HTS lãnh đạo được Ankara hậu thuẫn, nhằm phục vụ mục tiêu chiến lược, biến các vùng do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm thánh chiến kiểm soát trở thành vùng đất ly khai do Ankara kiểm soát.

Quân đội Syria, sau một thời gian dài tiến hành chiến tranh chống khủng bố, vẫn chưa có được đủ sức mạnh để có thể độc lập giải quyết các vấn đề trên đất nước mình. Yếu điểm này khiến vùng đông bắc Syria, do người Kurd và quân đội Mỹ kiểm soát, vùng Greater Idlib do thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát trong tương lai có thể sẽ trờ thành vùng lãnh thổ mà Syria không thể thu hồi.

Có thể bạn quan tâm