Video Không quân Hải quân Biển Đen diễn tập chiến đấu kỷ niệm 100 năm ngày thành lập

Trên không phận ngoài khơi Crimea của Nga, các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom chiến trường Hạm đội Biển Đen thục luyện kỹ năng tấn công cụm tàu chiến, tàu ngầm và các mục tiêu mặt đất của kẻ thù giả định.

Kỷ niệm 100 ngày thành lập Không quân Hải quân Hạm đội Biển Đen, hơn 20 phương tiện chiến đấu cất cánh tham gia cuộc diễn tập.

Những máy bay chiến đấu cất cánh từ sân bay căn cứ không quân cách nhau một phút, mang theo đầy đủ vũ khí, đạn dược. Trong một lần xuất kích, những chiếc Su-30 đa nhiệm có khả năng tiêu diệt toàn bộ cụm chiến hạm đối phương. Máy bay có đủ hệ thống treo, mang theo 12 quả bom hoặc tên lửa các loại cùng lúc.

Khi đạt độ cao hành trình, các máy bay chiến đấu tổ chức lại đội hình cơ động chiến đấu. Đến tuyến thực hiện các cuộc không kích, đội hình hành quân phân tán thành đội hình chiến đấu, các máy bay lần lượt cắt bom. Sau loạt bom, mục tiêu trên bờ biển, sát mép nước bị tiêu diệt. Trong khi đó, lực lượng mặt đất của không quân hải quân chuyển trạng thái sang báo động toàn bộ.

Khi lực lượng phi công phải rút lui khỏi cuộc tấn công, báo động chiến đấu. Tất cả các phương tiện chiến đấu phải khẩn cấp rời sân bay lên bầu trời trong trường hợp địch thực hiện phong tỏa sân bay và phá hủy máy bay trên sân bay. Cả trung đoàn không quân đồng loạt cất cánh.

Trong cuộc diễn tập, lực lượng không quân Hải quân thục luyện chiếc thủy phi cơ lưỡng cư Be-12 trên mặt biển, điều đó đòi hỏi kỹ năng đặc biệt. Đến hạ cánh, điều kiện then chốt là không thả càng theo thói quen. Lái máy bay này giống như đang điều khiển một chiếc tàu ngầm đang bay.

Phi công Yuri Bondarev đã hạ cánh chiếc Be-12 trên vùng nước Biển Đen và Azov hơn 100 lần cho biết: “Các phi công cực kỳ miễn cưỡng khi bay trên biển. Đây là một vùng không gian không định hướng. Nói một cách khác, bạn bay và chỉ có sóng và mầu xanh xung quanh, không có gì khác”.

Trung đoàn không quân Hải quân có một đôi vợ chồng Ivan và Olga Chornobryvykh. Chồng là phi công quân sự, vợ là kiểm soát viên không lưu. Cặp đôi này không thể tách rời cả khi ở nhà và trong công việc, trên mặt đất và trên trời. Khi Olga nghe thấy các lệnh gọi quen thuộc trên radio, cô luôn trả lời trước. Chính cô ấy đã điều khiển máy bay của chồng mình cất cánh và hạ cánh, Ivan Chornobryvykh hoàn toàn tin tưởng vợ mình.

 “Tôi điều hành hạ cánh nhiều máy bay mỗi ngày. Nhưng khi chồng tôi hạ cánh, tôi cảm thấy sự phấn khích, tự hào và sự bình lặng trong tâm hồn” - Olga Chornobryvykh nói.

Bản đồ địa hình mà mọi phi công luôn ghi nhớ, dù tầm nhìn kém và không thể nhìn thấy những đường nét địa hình bên dưới, là khu vực trách nhiệm của trung đoàn xung kích. Từ buồng lái, trong thời tiết quang đãng, các phi công thường quan sát kỹ lưỡng vùng biển dưới chân mình.

Nhiệm vụ của không quân hải quân Biển Đen là thực hiện trinh sát đường không hoặc đánh chặn trên biển, tuần tra lãnh hải trên không.

Có thể bạn quan tâm