Video: Lộ bí mật Mỹ từng sử dụng MiG-23 Flogger chống Liên Xô

Có lẽ chương trình nổi bật nhất bị lộ bí mật trong hệ thống các chương trình ngầm khai thác trang thiết bị kẻ thù (FME) của Mỹ là Constant Peg. Đây là những chương trình không được giải mật.

Không có thông tin nào cho biết, Mỹ đã sử dụng vũ khí nước ngoài vào những mục đích gì. Trong những năm cuối thập niên 1970 và 1980, các phi công Mỹ đã bay trên những máy bay chiến thuật của Liên Xô. Đó là những phương tiện bị bắt, được tìm thấy, hoặc được phục hồi từ hỏng hóc để phục vụ mục đích chống lại Liên Xô trong điều kiện bí mật.

Chương trình Constant Peg đã khai sinh Sân bay Thử nghiệm Tầm xa Tonopah bí ẩn như chúng ta biết ngày nay. Căn cứ hiện là nơi chứa các máy bay tàng hình F-117 Nighthawk và vẫn hoàn toàn nằm trong vòng bí mật. 

Căn cứ quân sự này cũng là nơi bảo quản các F-117 đã nghỉ hưu và một số chương trình bí mật khác.

Video hiếm hoi của tài khoản YouTube 10 Percent True đã ghi lại cảnh một MiG-23 Flogger do phi công Mỹ điều khiển đang chuẩn bị cho một nhiệm vụ tại một nhà chứa máy bay khổng lồ xây dựng trên căn cứ cho chương trình Constant Peg vẫn còn duy trì và hoạt động đến ngày nay. Đây là một trong ba nhà chứa máy bay lớn nhất của căn cứ, cửa thủy lực của nhà chứa rộng đến 160 feet (48 m).

Không quân Mỹ sử dụng MiG - 23 Flogger Liên Xô bay thực hiện nhiệm vụ bí mật. 

Trong video, có thể thấy rõ các lớp hàng rào đặc biệt của căn cứ. Trong những năm 1980, các kỹ sư công binh Mỹ đã thiết kế hàng rào an ninh hai lớp, được lắp đặt đèn pha và các biện pháp an ninh khác tương tự như ở nhà tù có tội phạm an ninh tối đa hơn là so với sân bay quân sự.

Căn cứ cũng được thiết kế để tách phần đường băng khỏi khu vực còn lại của căn cứ. Cổng trượt mở cho máy bay được phép cất cánh đi qua. Ngay cả khi một chiếc máy bay không xác định hạ cánh xuống đường băng, những người trên máy bay cũng không thể đi xa hơn đường băng.

Chương trình Constant Peg đã bị chấm dứt vào năm 1990, nhưng các chương trình tiếp theo khác, có sử dụng các máy bay chiến thuật như Su-27 và MiG-29 do các phi công Mỹ điều khiển vẫn tiếp tục hoạt động bí mật cho đến tận ngày nay.

Căn cứ không quân bí mật Tonopah những năm 1980 thế kỷ trước. Ảnh The Drive

Căn cứ không quân bí mật Tonopah hiện nay. Ảnh The Drive

Ngay cả Phi đội Kiểm tra và Đánh giá "Đại bàng đỏ" số 4477, tham gia thực hiện chương trình Constant Peg hơn 30 năm trước, hiện vẫn còn tồn tại bí mật, nhân sự và các phương tiện mang biểu tượng của các đơn vị vẫn thực hiện các nhiệm vụ tương tự tại Trung tâm thử nghiệm bay bí mật của Không quân gần Groom Like, được biết đến với tên gọi bí ẩn Khu 51.

Có thể bạn quan tâm