Video máy bay Mỹ không kích Lực lượng dân quân người Shiite ở Syria, Iraq

Ngày 27/6, Quân đội Mỹ công bố video, ghi lại các cuộc không kích của không quân Mỹ vào địa điểm của lực lượng dân quân người Shiite tại khu vực cách al-Qaim ở Iraq 15 km về phía nam, và một địa điểm khác phía nam Bukmal, Syria biên giới al-Qaim.

Theo thông tin Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân do Mỹ dẫn đầu CJTF–OIR, không quân Mỹ tiến hành 4 cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada (Các đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq - PMU) trong khu vực Qasabat, 15 km phía nam của ngã ba al-Qaim, cũng như hai điểm trú quân trên tuyến biên giới thuộc lãnh thổ Syria, phía nam thành phố biên giới Bukmal, khiến 4 chiến binh PMU thiệt mạng và làm bị thương một số người khác.

Bản đồ của trang ISW News ghi lại vị trí địa lý của cuộc tấn công đầu tiên phía nam Al-Qaim, cuộc tấn công thứ hai và thứ ba ở phía nam Bukmal.
Bản đồ của trang ISW News ghi lại vị trí địa lý của cuộc tấn công đầu tiên phía nam Al-Qaim, cuộc tấn công thứ hai và thứ ba ở phía nam Bukmal.

Quân đội Mỹ gọi cuộc tập kích đường không này là đòn đáp trả các cuộc tấn công của lực lượng kháng chiến Iraq vào các đoàn xe và căn cứ Mỹ ở Iraq. 

Mỹ tuyên bố, chiến dịch nhắm vào các cơ sở, được các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn sử dụng để huấn luyện, lên kế hoạch và lưu trữ vũ khí, trang bị như rockets và UAV.

Theo video, các cuộc tấn công do máy bay chiến đấu F-16CM và F-15E thực hiện.

Máy bay chiến đấu F-15E không quân Mỹ không kích chiến binh người Shiite gần thành phố Al-Bukmal, Syria.

Máy bay chiến đấu F-16CM không quân Mỹ không kích lực lượng dân quân người Shiite (PMU) khu vực Qasabat Iraq.

Phát ngôn viên lực lượng Kataib Sayyid al-Shuhada (PMU) tuyên bố: Chúng tôi sẽ tấn công máy bay Mỹ trên bầu trời Iraq!

Ngày 28/6, lực lượng dân quân người Shiite ở Iraq và Syria, sử dụng rockets tấn công vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở khu mỏ dầu al-Omar, đông bắc Syria gây ra thiệt hại đáng kể về vật chất.

Tài khoản Twitter Aurora Intel ngày 29/6 công bố bức ảnh vệ tinh, ghi lại một phần thiệt hại do vụ tấn công gây ra. Bức ảnh cho thấy, một số tên lửa rơi vào căn cứ quân sự trong khu phức hợp Green Village thuộc khu vực mỏ dầu. Khu nhà kho và vùng xung quanh bị phá hủy.

Khu nhà kho và để xe bị trúng rockets của dân quân người Shiite ở Syria.
Khu nhà kho và để xe bị trúng rockets của dân quân người Shiite ở Syria.

Đại tá Wayne Marotto, phát ngôn viên Liên quân do Mỹ đứng đầu của Chiến dịch Giải quyết sự tồn tại (OIR) cho biết, lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã phóng 32 quả rocket 122 mm vào căn cứ quân sự Mỹ ở khu mỏ dầu al-Omar. Ông nhấn mạnh: “Không có người thiệt mạng hoặc bị thương trong lực lượng Mỹ”.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu pháo kích dữ dội đáp trả cuộc tấn công vào các vị trí phóng tên lửa trong những khu vực dưới quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Một UAV tấn công của Mỹ thực hiện một cuộc không kích vào một mục tiêu không xác định. Một chiến binh quân tình nguyện Syria bị thương.

Không có thêm thông tin về vụ tấn công. Mỹ cáo buộc các chiến binh người Shiite Iraq và Syria ủng hộ Iran bên kia sông Euphrates, trong vùng lãnh thổ do chính quyền Damascus kiểm soát đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa này.

Có thể bạn quan tâm