Video tên lửa Houthi bắn hạ UAV Wing Loong II của Ả rập Xê út

Ngày 22/5, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah tại Yemen) công bố video, ghi lại xác một máy bay không người lái (UAV) chiến đấu của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu bị lực lượng phòng không kháng chiến Yemen bắn hạ.

UAV này một chiếc CAIG Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất, bị bắn rơi ngày 20/5 trên khu vực dọc theo biên giới Yemen-Ả rập Xê út, bởi một tên lửa phòng không của Houthi.

UAV bị Houthi bắn hạ có trang bị một số tên lửa không đối đất dẫn đường LJ-7.

UACV Wing Loong II có thời gian bay liên tục 32 giờ, phạm vi hoạt động khoảng 4.000 km.

Những chiếc Wing Loong II đang có trong biên chế của Không quân Hoàng gia Ả rập Xê út (RSAF) và Không quân Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Trong 5 năm qua, lực lượng Houthi đã bắn hạ 4 chiếc Wing Loong I và II trên chiến trường Yemen bằng tên lửa phòng không tự chế. Tất cả UACV này đều thuộc RSAF.

Đây là chiếc UAV thứ 6 bị lực lượng Houthis bắn hạ trong năm nay. Khả năng phòng không của lực lượng kháng chiến Yemen đang dần trở thành mối đe dọa thực sự đối với không quân của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Trước đó, ngày 20/5, Thống đốc tỉnh Ma'rib miền trung Yemen, thuộc phong trào AnsarAllah - Ali Muhammad Toaiman - lên án một cuộc tấn công của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu vào một chợ nhiên liệu ở khu vực al-Arqain.

Khu chợ, nơi có hàng chục xe bồn chở dầu, bốc cháy dữ dội một ngày liền sau các cuộc đọ súng giữa các lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn và các bộ lạc địa phương. 

Phát biểu với Hãng thông tấn Saba, ủng hộ phong trào Houthis, Toamian tuyên bố, chính các lực lượng do Ả rập Xê-út hậu thuẫn tấn công vào những xe bồn chở nhiên liệu này.

“Các tay súng do Ả rập Xê út hậu thuẫn đã nã pháo vào khu vực của bộ tộc Abidah, tập trung vào vị trí có 30 xe bồn chở đầy khí đốt và nhiên liệu. Cuộc pháo kích đã thiêu hủy các xe bồn chở dầu, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của người dân” - ông Toaiman nói.

Thống đốc Marib của phong trào Ansar Allah nhấn mạnh rằng, các lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn đang sử dụng vũ lực đe dọa các bộ lạc Ma'rib, hạn chế quyền tự do, gây rối, cướp bóc tài sản và phá hủy trang thiết bị kinh doanh để buộc các bộ tộc này khuất phục.

Có thể bạn quan tâm