Video: Trực thăng Hải quân Hàn Quốc phóng tên lửa Spike NLOS Israel

Hải quân Hàn Quốc (ROKN) tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật bằng máy bay trực thăng Hải quân AW-159 Wildcat, phóng tên lửa có điều khiển Spike NLOS Israel vào mục tiêu mặt nước.

Ngày 15/1/ 2013, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc thông báo lựa chọn AW159 đáp ứng yêu cầu của Hải quân về trực thăng hải quân, bỏ qua chào thầu của trực thăng Mỹ MH-60R Seahawk.

Hàn Quốc đã mua 8 chiếc trực thăng được chọn để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, tác chiến chống ngầm và trinh sát giám sát. Tháng 1/2014, DAPA thông báo trang bị cho các trực thăng Wildcat tên lửa Spike NLOS, tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu như pháo phòng không, pháo binh mặt đất và các khinh hạm, xuồng chiến đấu.

Bốn chiếc AW159 đầu tiên được đưa vào biên chế tháng 2/2017. ROK Navy Wildcats được trang bị radar Seaspray 7400E có khả năng phát hiện mục tiêu đến 360 km (190 hải lý).

Thực hiện nhiệm vụ chống ngầm, máy bay trực thăng có thể hoạt động hơn ba giờ với sonar treo Thales FLASH, hai giờ với sonar và một ngư lôi Blue Shark, hơn một giờ với sonar và hai ngư lôi; trực thăng cũng có thể thực hiện nhiệm vụ thả các phao thủy âm sonobouys.

Các trực thăng được biên chế và cất cánh từ các hộ tống hạm mang tên lửa, phòng thủ bờ biển lớp Incheon của Hải quân Hàn Quốc.

Trực thăng AW-159 Wildcat của Hải quân Hàn Quốc thực hiện phóng tên lửa Spike NLOS

AgustaWestland AW159 Wildcat (được gọi là Lynx Wildcat) là trực thăng quân sự của Anh. Máy bay là phiên bản cải tiến của Westland Super Lynx được thiết kế để phục vụ yểm trợ chiến trường, tìm kiếm cứu nạn và chống tấn công các mục tiêu mặt đất.

AW159 được hiện đại hóa đến 95% bộ phận và chi tiết mới; 5% còn lại, như hệ thống nhiên liệu và hộp số roto chính, có thể lắp lẫn cho các biến thể trực thăng Lynx AH7 và HMA8. Đây là những biến thể phổ biến đang trong biên chế của Hải quân Hoàng gia Anh và Quân đội Anh, thay thế cho các phiên bản tiền nhiệm Lynx Mk 7/8/9.

AW159 cũng xuất khẩu cho các khách hàng nước ngoài, hiện được Hải quân Hàn Quốc và Hải quân Philippines đặt hàng.

Tên lửa tấn công gián tiếp Spike NLOS (Non Line of Sight) là phiên bản tầm xa của tên lửa Spike Israel, có tầm bắn tối đa là 25 km (16 dặm). Đây là tên lửa có khối lượng lớn hơn các Spike khác, trọng lượng tổng thể khoảng 70 kg. Tên lửa được phóng từ các hệ thống phóng mặt đất hoặc từ trực thăng.

Đây là tên lửa được phát triển từ kinh nghiệm Chiến tranh Yom Kippur, cho thấy nhu cầu lớn về tên lửa chiến thuật đất đối đất có điều khiển độ chính xác cao.

Spike NLOS sử dụng liên kết cáp quang truyền tín hiệu tương tự như các phiên bản Spike khác, nhưng khi vượt khoảng cách 8 km, tên lửa được điều khiển bằng vô tuyến. Năm 2020, Quân đội Mỹ công bố kế hoạch mua sắm tên lửa Spike NLOS cho trực thăng Apache.

Có thể bạn quan tâm