Video xe tăng hạng nhẹ Sprut-SDM1, thay thế PT-76 thử nghiệm trên Biển Đen

Tập đoàn nhà nước Rostec Nga thông báo, xe tăng lội nước hạng nhẹ "Sprut-SDM1" của lực lượng đổ bộ đường không đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước tiếp theo. Các doanh nghiệp thành viên Rostec đang phát triển loại xe này.

Những cuộc thử nghiệm xe được tiến hành trên Biển Đen, xe tăng lội nước thế hệ mới có thể "không cần chuẩn bị” vượt qua chướng ngại vật nước với sóng biển cấp 3, pháo kích khi đang bơi và dễ dàng đổ bộ lên bờ biển không có sự chuẩn bị".

Xe cũng chứng minh được khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong điều kiện nhiệt đới với nhiệt độ không khí đến trên 40 độ.

Theo Bekkhan Ozdoev, Giám đốc công nghiệp của tổ hợp doanh nghiệp phát triển vũ khí thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec, những cuộc thử nghiệm ở nhiệt độ thấp sẽ được thực hiện vào đầu năm 2021. Thử nghiệm cấp nhà nước sẽ được hoàn thành vào năm 2022.

"Sprut-SDM1" là xe tăng dành cho lính dù Nga, nhưng Rostec kỳ vọng rằng xe cũng sẽ khiến khách hàng nước ngoài quan tâm. Ấn Độ và các quốc gia châu Á, đã từng sử dụng xe tăng PT-76, cũng có tên trong số những khách hàng mua tiềm năng.

Khởi điểm ban đầu, để tăng cường hỏa lực cho lực lượng đổ bộ đường không, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã phát triển pháo chống tăng tự hành Sprut-SD. Sau đó, dựa trên kinh nghiệm và khả năng ứng dụng trên chiến trường của PT-76, các kỹ sư tăng thiết giáp đã phát triển xe tăng hạng nhẹ trên cơ sở của pháo tự hành.

Cả hai xe đều được trang bị pháo 125mm, có khả năng bắn cùng loại đạn và tên lửa bắn qua nòng pháo với xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga. Pháo tăng cũng được trang bị hệ thống ổn định tầm hướng, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, kính ngắm ngày đêm. Để khắc phục nhược điểm giáp nhẹ, xe có khả năng được trang bị hệ thống phòng thủ tích cực APS. Hỏa lực của xe mạnh tương đương T-80 và T-90, hơn thế nữa, "Sprut-SDM1" không thua kém BMD-4M về khả năng cơ động trên bộ và trên mặt nước.

Có thể bạn quan tâm