Việt Nam đứng thứ hai ở Đông Nam Á về giá trị giao dịch M&A

"Nhờ" khoản đầu tư 651 triệu USD của Vinhomes, nhận được từ tập đoàn KKR - thương vụ đầu tư lớn thứ hai cho đến nay, Việt Nam vươn lên đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư trong nước là 872 triệu USD.
Việt Nam đứng thứ hai ở Đông Nam Á về giá trị giao dịch M&A

Theo báo cáo tóm tắt xu hướng đầu tư của Mergermarket, đầu tư vốn tư nhân (private equity-PE) bắt đầu tăng trong Quý II, lên đến 1,3 tỷ USD.

Hầu hết các khoản đầu tư PE trong Quý I đều hướng đến lĩnh vực bất động sản (1,1 tỷ USD, 3 giao dịch).

Các công ty PE cũng có thể lựa chọn cách tiếp cận chờ đợi và chờ đợi khi các triển vọng trong tương lai gần vẫn chưa chắc chắn. Việc cụ thể hóa một số thỏa thuận hiện đang được đàm phán có thể bị trì hoãn do sự thay đổi trong định giá mục tiêu.

Mergermarket dự báo, giao dịch M&A trong nửa cuối năm nay có thể vẫn bị giảm vì các công ty dự kiến ​​sẽ giữ lại lượng tiền mặt cao hơn trên bảng cân đối kế toán của họ để đối mặt với điều kiện kinh tế không chắc chắn.

Cũng theo báo cáo này, hoạt động M&A ở khu vực Đông Nam Á đã chậm lại trong nửa đầu năm dù ghi nhận giá trị thỏa thuận Quý 1/2020 cao nhất trong lịch sử (theo thống kê của Công ty Mergermarket kể từ năm 2001). 

Do ảnh hưởng của đại dịch nên hoạt động này bị chậm lại. Tuy nhiên, Mergermarket dự báo, các giao dịch dự kiến nổ ra trong quý II ngay sau khi đại dịch có dấu hiệu được kiểm soát.

Theo báo cáo, hoạt động M&A tại khu vực này tạo ra 29 tỷ USD với 149 giao dịch trong Quý I/2020, giảm 12,5% giá trị so với cùng kỳ năm 2019 (33,1 tỷ USD, 186 giao dịch). Khu vực này chiếm 11,5% tổng giá trị châu Á - Thái Bình Dương (250,8 tỷ USD, 1.734 giao dịch).

Tuy nhiên hoạt động của M&A chững lại trong quý 2 (tháng 4 và tháng 5) khi một số quốc gia bị phong tỏa vì bùng phát dịch COVID-19. Có 63 giao dịch nhưng chỉ đạt 3,8 tỷ USD.

Các giao dịch M&A giữa các quốc gia trong khu vực vẫn diễn ra mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường với giá trị thỏa thuận (23,9 tỷ USD trên 85 giao dịch), tăng 20,2% về giá trị thỏa thuận mỗi năm.

Tuy nhiên, số lượng giao dịch của từng quốc gia thực hiện giao dịch ra nước ngoài đã giảm 61,7% theo giá trị giao dịch (5,1 tỷ USD, 64 giao dịch) so với cùng kỳ năm ngoái (13,2 tỷ USD, 88 giao dịch).

Singapore vẫn là thị trường M&A lớn nhất về giá trị giao dịch, với 11,9 tỷ USD qua 41 giao dịch. Tiếp theo là Thái Lan (11,1 tỷ USD qua 18 giao dịch), chủ yếu nhờ thương vụ Tập đoàn CP của Thái Lan mua lại 10,6 tỷ USD của nhà bán lẻ Tesco (Anh) tại Thái Lan và Malaysia. Đây là thương vụ lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương nổ ra trong những tháng đầu năm nay và sẽ hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng vào nửa cuối năm 2020.

Dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học là những ngành đứng đầu danh sách giao dịch ra nước ngoài, với 2 giao dịch đạt khoảng 5,8 tỷ USD. Trong khi bất động sản (1,7 tỷ USD, 2 giao dịch, tăng 91,9 lần về giá trị so với năm trước (19 triệu USD, 2 giao dịch).

Về giao dịch M&A diễn ra tại thị trường trong nước ở khu vực này giảm cả về giá trị và khối lượng do sự bùng phát COVID-19. Singapore đứng đầu danh sách trong nước theo giá trị (2,7 tỷ USD qua 27 giao dịch) sau khi Grab nhận được khoản đầu tư 850 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản, bao gồm Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. (MUFG) và TIS Inc. (TIS).

Có thể bạn quan tâm