Việt Nam được tôn vinh là “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2025”

Trong thập kỷ qua, du lịch golf đã vươn lên trở thành một ngành công nghiệp cao cấp đầy tiềm năng tại Việt Nam, góp phần nâng tầm hình ảnh đất nước hình chữ S trên bản đồ golf thế giới...

Du lịch golf được cho là giải pháp tăng doanh thu cho ngành du lịch bởi hướng đến thị phần khách chi trả cao. Khách chơi golf thường có thu nhập cao và có xu hướng đến và quay lại những sân golf nhiều lần

Ngày 13/11, theo kết quả công bố của World Golf Awards, giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực golf trên thế giới, Việt Nam được bình chọn là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2025. Đây là năm thứ 9 liên tiếp, Việt Nam nhận được giải thưởng quốc tế danh giá này.

CƠ HỘI KHAI THÁC "KHO BÁU" DU LỊCH GOLF

Trong những năm gần đây, du lịch golf nổi lên như một trong những sản phẩm chiến lược của ngành du lịch Việt Nam. Việt Nam được đánh giá là điểm đến chơi golf lý tưởng trong khu vực châu Á với địa hình đa dạng; bờ biển dài với những bãi biển đẹp; đồi núi, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, rất thuận lợi để đầu tư, phát triển sân golf và loại hình du lịch golf. Các sân golf tại Việt Nam có chất lượng tốt, được xây dựng ở những vị trí có cảnh quan đẹp, gắn liền với các khu nghỉ dưỡng sang trọng, trải khắp đất nước đã tạo nên sức hấp dẫn du khách đến nghỉ dưỡng và giải trí.

Vinpearl Golf Nha Trang

Theo thống kê, cả nước có hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế trải dài khắp ba miền, trong đó, các trung tâm golf nổi bật gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM và Lâm Đồng. Nhiều sân golf được thiết kế bởi các huyền thoại thế giới như Greg Norman, Nick Faldo hay Luke Donald, tạo nên sức hút lớn đối với du khách quốc tế. Theo Tổng cục Du lịch, doanh thu từ du lịch golf đã đạt 600 triệu USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 8 - 10% tổng doanh thu du lịch quốc gia.

Đặc biệt, du khách golf chi tiêu trung bình cao gấp đôi so với khách thông thường, mang lại giá trị gia tăng lớn cho các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, spa, vận chuyển và thương mại cao cấp. Với 1,9 triệu golf thủ di chuyển mỗi năm trên toàn cầu, Việt Nam đang tận dụng tối đa tiềm năng này để thu hút khách hàng cao cấp từ châu Âu, Bắc Mỹ, và châu Á.

Việc đầu tư phát triển sân golf gắn liền với các tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp của các tập đoàn lớn. Hàng loạt sân golf ven biển, trên đồi núi hay trong khu sinh thái ra đời, hình thành mạng lưới sản phẩm “Resort + Golf + Bất động sản nghỉ dưỡng”, đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong bối cảnh Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế về khí hậu, cảnh quan và chi phí cạnh tranh, đây được xem là cơ hội vàng để du lịch golf Việt Nam bứt phá, nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.

NÂNG TẦM GOLF TỪ GIẢI PHÁP CỐT LÕI

Dưới góc độ doanh nghiệp, đại diện một số công ty du lịch golf tại Hà Nội cho biết sản phẩm du lịch golf ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về khả năng kết nối với các loại hình du lịch khác và sự đa dạng trong trải nghiệm. Để du lịch golf thật sự bứt phá, ngành du lịch cần triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường liên kết chuỗi dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh hoạt động quảng bá một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn.

Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng cần được “trẻ hóa” để thu hút nhóm khách trẻ. Các sân golf truyền thống có thể tham khảo mô hình golf simulator, mở thêm sân 6 hoặc 9 hố với mức giá phù hợp, tạo điều kiện cho người chơi lẻ, tổ chức các giải đấu cộng đồng hoặc tích hợp yếu tố công nghệ như ứng dụng di động, VR/AR… Một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản đã áp dụng thành công mô hình này, giúp đưa golf đến gần hơn với sinh viên và nhân viên văn phòng trẻ.

Du lịch golf đang mở ra một không gian trải nghiệm đẳng cấp, nơi thể thao, văn hóa và giá trị bản địa hòa quyện, góp phần định hình vị thế mới cho du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực

Tháng 7/2025, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tái bổ nhiệm huyền thoại Golf hàng đầu thế giới Greg Norman làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là một dấu ấn quan trọng trong công tác xúc tiến, quảng bá nhằm nỗ lực đưa Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch golf có vị thế cao trên bản đồ golf thế giới.

Trước đó, ngày 31/10 vừa qua, trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, trong tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch định hướng phát triển golf là một sản phẩm du lịch cao cấp, một ngành kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch tổng hợp đóng góp vào tăng trưởng xanh, phát triển vùng và quảng bá hình ảnh quốc gia.

Golf sẽ trở thành cầu nối giữa thể thao, du lịch, đầu tư và giáo dục, nơi Việt Nam không chỉ đón khách chơi golf, mà còn đào tạo nhân lực, tổ chức sự kiện quốc tế và xây dựng chuỗi điểm đến golf mang bản sắc Việt Nam. Đây là bước đi cụ thể để hướng tới một ngành công nghiệp golf bền vững, hội nhập và mang giá trị văn hóa Việt.

Để phát triển du lịch golf, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng cần triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, cần nâng cao nhận thức toàn xã hội về vị trí, vai trò của ngành du lịch và du lịch golf trong nền kinh tế đất nước. Xác định đây là một ngành kinh tế mang lại giá trị gia tăng cao, tạo việc làm, đóng góp ngân sách, đồng thời lan tỏa hiệu quả đến các lĩnh vực khác như hàng không, lưu trú, thể thao, bất động sản nghỉ dưỡng và bán lẻ. Đặc biệt, cần hoàn thiện thể chế và ban hành chính sách nhằm hỗ trợ phát triển du lịch golf tại Việt Nam. Đồng thời, cần chú trọng xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch golf đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, cần ứng dụng khoa học, công nghệ trong đầu tư xây dựng, vận hành và quản lý các sân golf nhằm đạt hiệu quả cao, bảo vệ môi trường. Thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch golf giữa doanh nghiệp du lịch - nhà đầu tư sân golf để tạo ra các combo sản phẩm/dịch vụ du lịch golf hấp dẫn, giá cả cạnh tranh. Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư sân golf và các địa phương để hình thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ golf trọn gói kết hợp nghỉ dưỡng, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe và khám phá văn hóa - thiên nhiên. Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch golf Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm