Việt Nam lọt danh sách giám sát tiền tệ của Mỹ, NHNN nói gì?

Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông tin chính thức liên quan đến việc Việt Nam lọt vào danh sách các quốc gia cần giám sát trong báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối t
Việt Nam lọt danh sách giám sát tiền tệ của Mỹ, NHNN nói gì?

 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết ngày 29/5/2019, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ". Báo cáo đưa danh sách 9 quốc gia cần giám sát bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Ireland, Singapore, Malaysia.

NHNN cho biết báo cáo tháng 5/2019 kết luận không có đối tác thương mại nào thao túng tiền tệ. Trung Quốc chỉ thỏa mãn một tiêu chí nhưng có thặng dư thương mại hàng hóa song phương rất lớn với Mỹ và 8 đối tác thương mại lớn khác thỏa mãn 2 trên 3 tiêu chí.

Với việc Việt Nam vào danh sách giám sát, trong thời gian tới, Bộ Tài chính Mỹ ngoài việc theo dõi các thông tin, số liệu về thương mại, cán cân vãng lai, các chính sách kinh tế vĩ mô, tiền tệ, có thể sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam nếu cần thiết, NHNN cho biết.

NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Bộ Tài chính Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác. Đồng thời, cơ quan này tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý, điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế cũng như đặc thù của kinh tế Việt Nam, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm