Việt Nam nằm trong 3 thị trường “hot” nhất Đông Nam Á 2022 được Phố Wall bình chọn

Các nhà phân tích từ Goldman Sachs và JPMorgan Asset Management cho rằng 3 thị trường này tại Đông Nam Á là lựa chọn hàng đầu của họ.
Việt Nam nằm trong 3 thị trường “hot” nhất Đông Nam Á 2022 được Phố Wall bình chọn

Căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới đang gia tăng, nhưng các thị trường Đông Nam Á có thể mang lại sự an toàn tương đối cho các nhà đầu tư, theo các cái tên lớn tại Phố Wall. Khi chúng ta chuẩn bị bước vào quý tiếp theo của năm 2022, CNBC đã tìm hiểu từ các nhà phân tích của Goldman Sachs và JPMorgan Asset Management xem thị trường Đông Nam Á nào là lựa chọn hàng đầu của họ.

Indonesia: Phát triển ngân hàng và hàng hóa

Desmond Loh, giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Indonesia có được sự tích cực về mặt cơ cấu đối với các ngân hàng vì phần lớn dân số vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc vẫn còn thiếu hệ thống ngân hàng đa dạng. JPMorgan hiện đang ở vị trí hàng đầu trong mảng tư nhân và cả các ngân hàng quốc doanh cũng vậy vì họ đã chủ động thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số để tăng tốc độ thâm nhập tài chính ”.

Giá hàng hóa tăng mạnh cũng có lợi cho thu nhập xuất khẩu ở Indonesia cũng như cán cân thương mại của nước này, và điều đó được thiết lập để hỗ trợ đồng rupiah của Indonesia cũng như triển vọng tăng trưởng ngắn hạn ở Indonesia, ông nói.

Việt Nam và Singapore

JPMorgan Asset Management cũng rất thích Việt Nam, nơi mà ông Desmond Loh gọi là “ngôi sao” về khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong vài năm qua. Ông nói thêm, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong suốt đại dịch.

“Để tận dụng sự tăng trưởng, chúng ta nên đặt vị trí trong các ngân hàng và ủy quyền tiêu dùng chất lượng cao,” ông nói nhưng không nêu tên các cổ phiếu cụ thể.

Trong khi đó, Singapore là quốc gia Đông Nam Á khác mà Goldman Sachs ưa thích. Desmond Loh, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management cho biết, có ba lý do chính khiến họ yêu thích Indonesia cũng như Singapore.

  1. Cải thiện đà tăng trưởng và kinh tế từ một khu vực đang phục hồi muộn màng sau những thất bại liên quan đến Covid-19. 
  2. Một khu vực ngân hàng có tỷ trọng lớn trong các chỉ số chứng khoán và được hưởng lợi từ việc chuyển sang chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và lãi suất tăng.
  3. Sự “xuất hiện dần dần” của các công ty kinh tế kỹ thuật số đang được đưa vào các chỉ số của Indonesia và Singapore.

Jakarta Composite của Indonesia đã tăng hơn 7% trong năm nay, trong khi chỉ số VN Index của Việt Nam tăng khoảng 1% trong cùng kỳ. Chỉ số Straits Times của Singapore đã tăng hơn 9%.

Trong khi đó, chỉ số MSCI về cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 6%.

Tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 đã giảm 4,6% tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, trong khi chỉ số Stoxx 600 của thị trường châu Âu đã giảm khoảng 6%.

Các nhà đầu tư trong những tuần gần đây đang phải vật lộn với một loạt lo ngại, từ giá hàng hóa tăng đột biến do Nga tấn công Ukraine đến môi trường lãi suất tăng khi các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tìm cách chống lạm phát.

“Nơi trú ẩn” khỏi căng thẳng địa chính trị

Theo ông Loh, Đông Nam Á “tránh được tương đối” căng thẳng địa chính trị đang gia tăng ở châu Âu, vì Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu của khu vực.

Ông đề cập đến 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: “Sự leo thang trong rủi ro địa chính trị khiến giá cả hàng hóa giảm dần trong ngắn hạn để củng cố sức mạnh của các thị trường xuất khẩu hàng hóa của ASEAN.”

Các nhà đầu tư toàn cầu đã định vị lại trong vài tuần qua với dự đoán về những động thái tích cực hơn trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt tiền tệ, nhưng các nhà phân tích dự kiến ​​tác động đến Đông Nam Á sẽ tương đối nhỏ hơn so với trước đây.

Vào tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 và Chủ tịch Fed Jerome Powell sau đó cam kết sẽ có hành động cứng rắn đối với lạm phát “quá cao”.

Viễn cảnh Fed tăng lãi suất nhiều hơn nữa đã làm dấy lên lo ngại về dòng vốn chảy ra ngoài và đồng tiền mất giá ở các thị trường mới nổi của Đông Nam Á, một hiện tượng được thấy vào năm 2013 khi chứng kiến ​​lợi suất trái phiếu tăng đột biến sau khi Fed ám chỉ việc mua tài sản có thể giảm xuống.

Ông Desmond Loh giải thích rằng bảng cân đối kế toán cấp quốc gia ở Đông Nam Á “nhìn chung lành mạnh hơn nhiều” so với một thập kỷ trước.

Hầu hết các ngân hàng trung ương của Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều đó một phần là do tình hình lạm phát trong khu vực tương đối ít nghiêm trọng hơn so với các nền kinh tế phát triển ở phương Tây.

Theo ông Timothy Moe trưởng chiến lược gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Goldman Sachs giải thích, các nền kinh tế Đông Nam Á ngày nay cũng có khả năng phục hồi tốt hơn so với các chu kỳ trước đây, trích dẫn rằng các cân đối bên ngoài đang ở trong tình trạng tốt hơn cũng như các loại tiền tệ được định giá hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm