Việt Nam - Nhật Bản ký kết hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD

Chiều 5/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam với sự tham dự của 1.600 đại biểu, doanh nghiệp (DN), trong đó có 200
Việt Nam - Nhật Bản ký kết hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là nguồn vốn thúc đẩy sự hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Ngày hôm nay, là sự kiện xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa kinh tế Việt Nam-Nhật Bản rất quan trọng, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, về số lượng người tham gia, số dự án được trao giấy phép và có thể nói, đây là hội nghị lịch sử”.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư Nhật Bản đều đánh giá cao môi trường kinh doanh của Việt Nam đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề mà họ thấy cần thiết trong quá trình đầu tư tại Việt Nam khi phát triển nguồn nhân lực, nhất là có nguồn lao động quản lý chất lượng cao, biết tiếng Nhật; tiếp tục có các chính sách thông thoáng hơn như quy định về nhập khẩu thiết bị, giới hạn diện tích xây dựng đối với bãi trông giữ xe hay chính sách phát triển công nghiệp ô tô…

Thủ tướng đánh giá cao những bình luận, đề xuất của các nhà đầu tư về các vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương trong bối cảnh mới và nhiều nội dung cụ thể liên quan đến những định hướng, ý tưởng, các dự án dự kiến triển khai ở Việt Nam, đặc biệt là một số tồn tại, bất cập về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có đầu tư của Nhật Bản.

 “Nhân chuyến thăm này, tôi và ngài Thủ tướng Shinzo Abe, các vị lãnh đạo, đối tác Nhật Bản muốn chia sẻ tầm nhìn hợp tác chiến lược toàn diện của hai nước, không chỉ có 5 năm, 10 năm tới mà hướng tới tầm nhìn 100 năm, cùng vun đắp cho các thế hệ tương lai của hai nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong giai đoạn tới là vô hạn. Diễn đàn hôm nay góp phần giúp hai bên xích lại gần nhau hơn nữa, hiểu nhau hơn nữa. Đây sẽ là cơ sở vững chắc thúc đẩy doanh nghiệp hai nước, chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế, phát huy tối đa vai trò khởi xướng các ý tưởng mới, sáng tạo, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư, góp phần củng cố, làm phong phú hơn mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bất cứ hoàn cảnh nào của thế giới.

Thủ tướng một lần nữa bày tỏ hy vọng sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam, “cánh cửa luôn rộng mở để chúng tôi cùng chia sẻ những cơ hội to lớn với các bạn Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ hiện đại, hiệu quả, tiến trình tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Có thể bạn quan tâm