Việt Nam "phả hơi nóng" vào thị phần 40 triệu lượt khách du lịch của Thái Lan

Chuyên gia ngành khách sạn đến từ Savill Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng: Việt Nam dường như đang sẵn sàng để chia sẻ thị phần 40 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm của Thái Lan.
Việt Nam "phả hơi nóng" vào thị phần 40 triệu lượt khách du lịch của Thái Lan

Việt Nam hiện có hơn 100 dự án khách sạn đang ở giai đoạn xây dựng và chuẩn bị đưa vào hoạt động

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cùng đại diện của nhiều tập đoàn khách sạn, du lịch hàng đầu thế giới vừa có cuộc hội ngộ tại Đà Nẵng và chia sẻ những điều thú vị về thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Theo đánh giá chung, Việt Nam đã và đang chứng kiến rất nhiều nhà điều hành khách sạn và các thương hiệu quốc tế gia nhập vào thị trường trong những năm vừa qua. Trong đó, sự xuất hiện của các tên tuổi lớn mở ra nhiều cơ hội bứt phá cho ngành du lịch nghỉ dưỡng.

“Chúng tôi nhìn thấy nhìn thấy tại đây cơ hội phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở nhiều phân khúc khác nhau. Những vị trí tiềm năng để phát triển du lịch không chỉ nằm ở các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng mà còn ở các tỉnh thành nhỏ hơn như Bình Dương, Vũng Tàu”, ông Bryan Chan, đại diện của Tập đoàn Inter Continental, nói.

Theo Bryan Chan, với lợi thế địa hình đa dạng gồm đồi núi và bờ biển dài, các địa điểm như Nha Trang, Phú Quốc, Sapa, Vịnh Hạ Long, Vũng Tàu, Huế và Đà Lạt đều đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và điều hành. Một vài diểm đến mới phát triển gần đây như Quy Nhơn và Cần Thơ cũng rất đáng được quan tâm.

Dân số lớn, tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch ở mức hai con số và nền kinh tế phát triển bền vững là những nhân tố mang đến sự hấp dẫn cho du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Bryan Chan tin rằng: Ngành du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ phát triển ở tất cả các phân khúc thị trường từ hạng sang (đa phần ở các thành phố lớn) cho đến phân khúc trung cấp (midscale) với ưu thế thuộc về phân khúc trung cấp do sự tăng trưởng về lượng và nhu cầu du lịch của tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, theo Mauro, chuyên gia đến từ Savills, có bốn xu hướng chính tác động mạnh đến du lịch toàn cầu cũng như tương lai của thị trường này, bao gồm phát triển về công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng, thay đổi nhân khẩu học và phát triển hạ tầng giao thông.

Vì vậy, “các nhà đầu tư tại Việt Nam cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng những xu hướng này để từ đó xác định sản phẩm phù hợp và áp dụng vào các dự án tương lai để tạo nên sự đổi mới và khác biệt trong loại hình sản phẩm thay vì chỉ đơn thuần lặp lại những mô hình cũ vốn đã được phát triển khá nhiều trong thập kỷ qua”.

“Khách hàng ngày nay mong muốn đi du lịch để được trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là tìm một nơi để ngủ”, ông Mauro lưu ý.

Trong 4 xu hướng trên, thế hệ Millennials (Hiện đang chiếm gần 40% dân số Việt Nam, theo số liệu năm 2016) có tác động rất đến ngành du lịch nghỉ dưỡng do sự quan tâm đặc biệt của họ đến sức khỏe cũng như môi trường.

“Để có thể thu hút đối tượng khách này, chủ đầu tư cần đặc biệt chú ý đến thiết kế và cơ sở vật chất để đảm bảo rằng khách hàng Millennial sẽ có trải nghiệm du lịch đáng nhớ thay vì chỉ cung cấp nhu cầu lưu trú đơn giản”, ông Winn, đại diện của Công ty TNHH Lub d. nhận xét.

Thêm nữa, theo đại điện đến từ Tập đoàn khách sạn AKARYN, ông Daniel Steinke thì ngoài mong muốn được nghỉ ngơi trong một khu resort đẹp, được nằm trên bãi biển và tận hưởng những ly cocktail ngon tuyệt, những khách hàng Millennial còn muốn được khám phá và trải nghiệm cuộc sống địa phương.

Các chuyên gia đều đồng tình rằng: Sự phát triển bền vững của ngành du lịch cùng với tư duy sáng tạo trong loại hình sản phẩm, cơ sở vật chất và những hoạt động du lịch sẽ giúp định hình thị trường du lịch nghỉ dưỡng trong tương lai.

Còn theo nhận định của ông Mauro Gasparotti, với hơn 100 dự án khách sạn đang ở giai đoạn xây dựng và sẽ sớm đi vào vận hành trong thời gian tới, Việt Nam dường như đang sẵn sàng để chia sẻ thị phần 40 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm của Thái Lan.

Có thể bạn quan tâm