VietJet Air đã chào bán cổ phiếu được chưa?

Vietjet Air vừa tổ chức roadshow với các nhà đầu tư, song thực hư công ty này đã chào bán cổ phần được hay chưa?
VietJet Air đã chào bán cổ phiếu được chưa?

VietJet Air hiện có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng và chiếm khoảng 43,1% thị phần hàng không nội địa

CTCP hàng không VietJet (VietJet Air) hiện từ chối tất cả các thông tin về đợt chào bán cổ phần lần đầu cho các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân, trong khi thông tin về đợt chào bán này xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông.

Báo chí mấy ngày gần đây đăng tải việc VietJet Air đã hoàn tất đợt chào bán 44,7 triệu cổ phần, tương đương 14,9% vốn điều lệ cho các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Thông tin còn cho rằng, đợt chào bán cho các nhà đầu tư tổ chức đã hoàn tất, với khối lượng đặt mua gấp 1,8 lần khối lượng chào bán và giá bán khoảng 84.400 đồng/cổ phần. Khoảng 3,5 triệu cổ phần còn lại (tương đương 1,2% vốn điều lệ) sẽ được dành bán cho các nhà đầu tư cá nhân trong đợt phát hành vào đầu tháng 2-2017 với mức giá cao hơn giá bán cho tổ chức.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật chứng khoán, thì dù VietJet Air có chào bán cổ phiếu rộng rãi hay chào bán riêng lẻ thì phải đăng ký chào bán với Ủy ban Chứng khoán nhà nước, gửi hồ sơ phát hành và bản cáo bạch chờ ủy ban này phê duyệt đủ điều kiện chào bán. Sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán, doanh nghiệp sẽ phải công bố thông tin.

Việc giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp hay còn gọi là các đợt road show cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc nêu trên. Thế có nghĩa là nếu chưa có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán thì về mặt hình thức, đợt chào bán đó chưa thể thực hiện được.

Phía VietJet chỉ cho biết, họ đã gửi hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán sang Ủy ban Chứng khoán nhà nước và làm đúng các quy định của Luật chứng khoán Việt Nam và quốc tế với sự tư vấn của các tổ chức tư vấn phát hành chuyên nghiệp ở trong và ngoài nước.

Như vậy có thể hiểu, là hãng hàng không giá rẻ này vẫn đang hoàn tất hồ sơ để công bố thông tin, cho dù họ đã đạt được một số thỏa thuận nhất định trước phiên bán chính thức với các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư về đợt phát hành lần này. Như các thỏa thuận về một mức giá bán, không bán quá 5% số cổ phần bán ra cho các nhà đầu tư tổ chức... 

VietJet Air hiện có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng. Tại thời điểm hiện tại, hãng chiếm khoảng 43,1% thị phần nội địa so với 37,1% thị phần của năm trước.

Còn theo các báo cáo về hoạt động, kinh doanh của hãng trên trang web chính thức thì đến năm 2015, hãng đã có lãi sau 5 năm hoạt động với mức lợi nhuận trước thuế năm 2015 là 37,01 triệu đô la Mỹ. Lợi nhuận trước thuế dự kiến năm 2016 là 64,29 triệu đô la.

Theo Lan Nhi/Thời báo KTSG

>> CEO VietJet Air nói về số tiền bán máy bay “khủng”

Có thể bạn quan tâm