Vietjet để ngỏ khả năng khai thác dòng máy bay Boeing Max

Vietjet cho biết đang theo dõi sát sao vụ việc tàu Boeing 737 MAX và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức.
Vietjet để ngỏ khả năng khai thác dòng máy bay Boeing Max

Vietjet để ngỏ khả năng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX

Thông báo của Vietjet cho biết, hiện hãng hàng không này chỉ đang khai thác dòng máy bay Airbus A320 mới, tuổi bình quân 2,82 năm, bao gồm thế hệ mới nhất là A320-A321 neo.

Dự kiến đến tháng 10/2019, Vietjet  mới nhận được chiếc máy bay đầu tiên theo hợp đồng đã ký với nhà chế tạo Boeing.

Về việc có khai thác khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX hay không, Vietjet cho biết sẽ được quyết định sau khi có các kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới, Cục hàng không Việt Nam (CAAV).

“Vietjet luôn chủ động về đội tàu bay khai thác và mọi kế hoạch kinh doanh vận tải hành khách hoàn toàn không thay đổi. Đảm bảo phát triển đội tàu hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cao nhất. Cụ thể, Vietjet luôn tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam, trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn tàu bay khai thác”, thông báo của Vietjet nêu.

Lo ngại về độ an toàn của 737 MAX khi nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn xảy ra với dòng máy bay này chưa được làm rõ. Bắt đầu từ 10 giờ sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không cho biết, các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng song họ phải thay đổi loại máy bay, tất cả vì mục đích an toàn. Cục sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam.

Trong nước hiện chưa có đơn vị nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX. Ngày 11/3, Cục Hàng không đã quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.

Hiện có 9 quốc gia đã “cấm bay” với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận các nước EU từ ngày 12/3.

Có thể bạn quan tâm