"Vietnam Expo 2021" kết nối, giao thương nhiều giá trị kinh tế

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2021) với chủ đề “Vietnam Expo - Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” đã khai mạc tại Hà Nội.
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng các lãnh đạo bộ, ngành đi thăm các gian hàng trưng bày
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng các lãnh đạo bộ, ngành đi thăm các gian hàng trưng bày

Vietnam Expo là hội chợ thương mại uy tín và lâu đời, được tổ chức thường niên ở Việt Nam từ năm 1991 đến nay là năm thứ 30. Với vai trò là nơi xuất nhập khẩu và đầu tư, đưa sản phẩm Việt Nam quảng bá ra thế giới và ngược lại nhằm tạo dựng tiếng vang lớn đến bạn bè quốc tế, giúp kết nối giao thương tạo ra nhiều giá trị kinh tế.

Hội chợ Việt Nam - Vietnam Expo 2021 đã thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; Trở thành diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp, sân chơi cho doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số để gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh và có cơ hội tham gia, trao đổi, phát triển thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh, việc triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, Vietnam Expo 2021 còn mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam như: Việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, tạo động lực để phục hồi và phát triển hoạt động sả

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2021
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2021

Phát biểu và chia sẻ tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2021, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Qua 29 kỳ tổ chức, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam. Cùng với đó là những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.  

Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái thì kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%.

Ước tính, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 281,5 tỷ USD tăng 6,5% so với năm 2019, xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp.

Toàn cảnh các gian hàng tham gia trưng bày tại hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2021
Toàn cảnh các gian hàng tham gia trưng bày tại hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2021

Năm 2020, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới; Là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh dịch bệnh.

Năm nay, tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, Hội trợ Việt Nam - Vietnam Expo 2021 được ban tổ chức triển khai theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử: Tổ chức Hội chợ Vietnam Expo trực tuyến, tổ chức gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế, hội nghị kết nối giao thương trực tuyến theo lĩnh vực ngành hàng và khu vực thị trường xuất khẩu…

Một gian hàng nông sản và dược liệu được trưng bày tại Hội chợ
Một gian hàng nông sản và dược liệu được trưng bày tại Hội chợ

Tại Hội chợ, các khu trưng bày gian hàng đã giới thiệu 7 ngành công nghiệp tiêu biểu đến từ đến từ 7 tỉnh/ thành phố Khánh Hòa, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Yên Bái và An Giang đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Vietnam Expo 2021 do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và Công ty VINEXAD tổ chức, sẽ mở cửa từ 9h sáng đến 18h chiều các ngày 14-17/04/2021 tại Trung tâm Triển lãm 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chi tiết về Hội chợ tại: www.vietnamexpo.com.vn

Có thể bạn quan tâm