Vietravel (VTR) bán hơn 55,5% vốn Vietravel Airlines

Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) vừa công bố thông tin về việc chuyển nhượng 55,58% vốn tại Vietravel Airlines.
Vietravel (VTR) bán hơn 55,5% vốn Vietravel Airlines

Trong Báo cáo tài chính bán niên năm 2021 vừa công bố vào đầu tháng 12, HĐQT Vietravel cho biết công ty đang “thương lượng với các đối tác có tiềm lực tài chính đầu tư vào Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines)”.

Và sau cuộc họp HĐQT ngày 14/12, công ty này đã thông qua việc chuyển nhượng 55,58% cổ phần tại Vietravel Airlines cũng như không còn là công ty mẹ của Hàng không lữ hành Việt Nam. Như vậy sau thương vụ chuyển nhượng cổ phần nêu trên, Vietravel chỉ còn 43,92% vốn Vietravel Airlines.

Chủ trương tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp tại Vietravel đã được công bố từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát mạnh tại TP.HCM.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của công ty này đã thông qua chủ trương chuyển nhượng phần góp vốn của mình tại Vietravel Airlines như một phần trong chiến lược tái cấu trúc.

Cụ thể, HĐQT Vietravel cho biết, họ sẽ tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng cổ phần tại Vietravel Airlines - công ty con do Vietravel sở hữu 100% vốn điều lệ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho rằng, việc tái cấu trúc này là cần thiết vì hoạt động kinh doanh từ mạng lữ hành của công ty chưa hồi phục như dự kiến.

Kéo theo đó, hoạt động kinh doanh của công ty mẹ tương đối thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ các mảng đầu tư khác như Vietravel Airlines,…

Năm 2021, Vietravel Airlines đi vào hoạt động và được dự trù kế hoạch sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động.

Trên cơ sở này, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như trước khi chuyển nhượng vốn, Vietravel là công ty mẹ, sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ của hãng hàng không này sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel.

Kết quả kinh doanh của công ty mẹ còn thấp thì việc hợp nhất thêm khoản lỗ của Vietravel Airlines sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả chung.

Song, ban lãnh đạo công ty này từng khẳng định, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines.

Theo đó, Vietravel và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành, như định hướng đề ra ban đầu khi thành lập Vietravel Airlines.

Có thể bạn quan tâm