Viettel "tháo chạy" khỏi siêu dự án tại Mê Linh?

Ngày 14/9 tới, Tập đoàn công nghiệp – viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ chào bán cạnh tranh cả lô gần 4,6 triệu cổ phiếu, tương đương gần 40% vốn điều lệ của CTCP Vĩnh Sơn – chủ đầu tư dự án Rose Valley với giá khởi điểm hơn 922 tỷ đồng.
Viettel "tháo chạy" khỏi siêu dự án tại Mê Linh?

CTCP Vĩnh Sơn được thành lập hồi tháng 9/2003 với vốn điều lệ 11 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, xây dựng công trình dân dụng. Trải qua 3 đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ của Vĩnh Sơn đã nâng lên mức 1.150 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông của Vĩnh Sơn tại ngày 30/6/2020 gồm 2 tổ chức là CTCP Bất động sản Dragon Village nắm giữ 60% và Viettel nắm giữ 39,9% cổ phần, số còn lại được sở hữu bởi 1 cá nhân.

Vĩnh Sơn được thành lập để triển khai đầu tư dự án khu đô thị Thung lũng hoa hồng (Rose Valley) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh và xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Dự án có quy mô 75,71ha và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đầu tư trên diện tích đất 64,66ha tại khu đồng Chóp Vạn, thôn Do Thượng, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc theo Quyết định số 2637/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Giai đoạn 2, mở rộng phạm vi thực hiện dự án với tổng diện tích 75,51ha (tăng 10,85ha) tại xã Tiền Phong, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh và xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).

Tính tới ngày 31/12/2019, Vĩnh Sơn ghi nhận hơn 1.126,2 tỷ đồng xây dựng cơ bản dở dang đối với dự án này, chiếm 93,5% quy mô tổng tài sản. Hiện tại, dự án vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Được biết, Rose Valley là một trong số ít dự án có hạn tầng đầy đủ nhất tại khu vực huyện Mê Linh với công viên cây xanh, đường đi và nhà mẫu hoàn chỉnh nhưng mới chỉ ở “trên giấy” bởi đến thời điểm hiện tại, sau hơn 10 năm triển khai, hạ tầng dự án vẫn dang dở, không một bóng người.

Sở dĩ, dự án rơi vào trạng thái bất động xuất phát từ việc thị trường bất động sản Mê Linh bị rơi vào quên lãng từ cuối năm 2010. Mặc dù rất nỗ lực cứu vãn tình hình nhưng đều không mang lại hiệu quả.

Thị trường liên tục giảm giá và hầu như không có thanh khoản, dù đất nền biệt thự, liền kề ở Mê Linh đang được chào bán với giá thấp nhất so với các quận, huyện của Hà Nội (trên dưới 10 triệu đồng/m2, có hạ tầng cơ bản), thậm chí có nơi chỉ rao bán với giá khoảng 3 triệu đồng nhưng vẫn đìu hiu.

Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ hàng chục tỷ đồng mua đất nền tại Rose Valley, nhưng đến nay, cũng không có cách gì rút vốn khỏi dự án do thị trường không có thanh khoản.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Viettel đăng ký bán đấu giá toàn bộ lô cổ phần nói trên. Lần đầu tiên là vào ngày 22/6 nhưng phiên đấu giá ngày 23/7 lại không thể thực hiện. Nguyên nhân được Viettel công bố là không có nhà đầu tư nào đăng ký tham dự.

Thế nhưng, trước đó ngày 13/7, Vĩnh Sơn lại có văn bản gửi đến HNX thông báo có 3 nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia đấu giá gồm: Nguyễn Minh, Đỗ Thị Trà My và Vũ Ngọc Hương. Rất có thể các nhà đầu tư này đã “hủy kèo” vào phút chót.

Tình hình kinh doanh của Vĩnh Sơn hai năm gần đây không mấy khả quan. Năm 2018, doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 546 triệu đồng. Năm 2019, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 555 triệu đồng, giảm 41% so với năm 2018 và khoản lợi nhuận sau thuế thu về chưa đến 14 triệu đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Vĩnh Sơn đạt 96 triệu đồng doanh thu và lỗ sau thuế 32 triệu đồng. Công ty cho biết hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị các bước đầu tư dự án nên chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu.

Có thể bạn quan tâm