Visa, Mastercard thông báo dừng hoạt động tại Nga

ngày 5/3, các hãng thẻ thanh toán Visa và Mastercard thông báo sẽ dừng hoạt động ở Nga, trở thành những doanh nghiệp Mỹ mới nhất tham gia chiến dịch đình chỉ kinh doanh với Moskva liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.
Visa, Mastercard thông báo dừng hoạt động tại Nga

Đại diện Mastercard cho biết: "Do bản chất chưa từng có của xung đột hiện nay và môi trường kinh tế không ổn định," hãng đã quyết định dừng dịch vụ mạng ở Nga.

Về phần mình, Visa cho biết thẻ được phát hành ở Nga cũng sẽ không còn hoạt động được ở nước ngoài. Thẻ được phát hành ở nước ngoài cũng sẽ không còn hoạt động ở Nga.

Trước đó, công ty thanh toán PayPal Holdings Inc đã đóng cửa các dịch vụ tại Nga, viện dẫn tình hình diễn ra hiện nay giữa Nga và Ukraine. Động thái này diễn ra sau khi nhiều công ty công nghệ và tài chính có hành động tương tự.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PayPal Dan Schulman cho biết “trong tình hình hiện tại, chúng tôi đang tạm ngừng dịch vụ PayPal ở Nga." Ông nói thêm rằng công ty "sát cánh với cộng đồng quốc tế trong việc phản đối hành động của Nga đối với Ukraine."

Người phát ngôn của PayPal cho biết công ty sẽ hỗ trợ rút tiền “trong một khoảng thời gian, đồng thời đảm bảo rằng số dư tài khoản được phân chia phù hợp với các luật và quy định hiện hành".

Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden "rất hoan nghênh" động thái của Visa và Mastercard.

"Tổng thống Biden nhấn mạnh chính quyền của ông đang tăng cường hỗ trợ an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine, và đang hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung", Nhà Trắng thông tin về cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Zelensky.

Các ngân hàng lớn của Nga, bao gồm Ngân hàng Sberbank và Ngân hàng Trung ương Nga, đã lên tiếng trấn an người dân.

"Tất cả các thẻ ngân hàng Visa và Mastercard do các ngân hàng Nga phát hành sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trên lãnh thổ Nga cho đến ngày hết hạn", Ngân hàng Trung ương Nga cho biết.

Trên tài khoản Telegram chính thức, Sberbank tuyên bố thẻ "có thể được sử dụng cho các hoạt động trên lãnh thổ Nga - để rút tiền mặt, thực hiện chuyển khoản bằng số thẻ và thanh toán ngoại tuyến cũng như tại các cửa hàng trực tuyến của Nga".

Các thẻ phát hành trong nước sẽ tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ Nga, vì tất cả các thanh toán ở Nga đều được thực hiện thông qua hệ thống quốc gia và không phụ thuộc vào hệ thống nước ngoài.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương cảnh báo người Nga đi du lịch nước ngoài nên chuẩn bị phương tiện thanh toán thay thế.

Nhiều tập đoàn lớn ở nhiều lĩnh vực đã ngừng kinh doanh ở Nga kể từ khi Matxcơva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24-2. Có thể kể ra nhiều thương hiệu lớn tại Mỹ như Intel, AirBnb, cho đến những thương hiệu Pháp như LVMH, Hermes hay Chanel.

Có thể bạn quan tâm