VN Diamond Index đang có mức tăng trưởng vượt Vn-Index

Theo CTCK VNDirect, trong giai đoạn "thiên nga đen" Covid-19, chỉ số Vn-Index ghi nhận mức giảm 6,4% tính đến ngày 27/2/2020, trong khi đó VN Diamond Index vẫn giữ được mức tăng nhẹ 1,7%.
VN Diamond Index đang có mức tăng trưởng vượt Vn-Index

Nếu tính chung từ 15/112019 đến nay, chỉ số VN Diamond Index chỉ giảm 2,7% trong khi Vn-Index đã giảm 11%.

Mới đây, UBCKNN đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán ra công chúng cho quỹ hoán đổi danh mục ETF VFMVN Diamond quản lý bởi CTCP quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM). Ngân hàng giám sát là Vietcombank.

Quỹ ETF VFMVN Diamond có quy mô huy động vốn tối thiểu là 50 tỷ đồng và IPO từ 3/3/2020. Quỹ này sẽ sử dụng VN Diamond Index làm chỉ số cơ sở, được tính toán bởi HoSE từ tháng 11/2019. Đây là chỉ số đầu tư, với số lượng cổ phiếu hạn chế, chỉ 10-20 cổ phiếu đang được nắm giữ bởi nước ngoài ở tỷ lệ giới hạn tối đa.

Mỗi cổ phiếu sẽ bị giới hạn tỷ trọng không vượt quá 15% và mỗi ngành bị giới hạn tỷ trọng không vượt quá 40%. Các tiêu chí để lựa chọn các thành phần của VN Diamond bao gồm tỷ lệ sở hữu nước ngoài, vốn hóa thị trường và thanh khoản.

VNDirect giả định VFM sẽ huy động được vốn cho ETF VFMVN Diamond với quy mô 1.000 tỷ đồng (khoảng 42,5 tỷ USD). VPB, FPT và MWG là các cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong rổ với tỷ lệ lần lượt là 15,3%, 14,7% và 14,0%. Ngành ngân hàng với 5 cổ phiếu, chiếm 43%, có tỷ trọng lớn nhất các ngành trong chỉ số.

Đồng thời VNDirect cũng đưa ra góc nhìn tích cực về quỹ ETF mới và kỳ vọng chỉ số này có thể mang tới nhiều động lực phát triển cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, ETF VFMVN Diamond sẽ là công cụ hỗ trợ đầu tư vào các cổ phiếu đã hết “room” và tìm kiếm tăng trưởng với triển vọng vĩ mô tích cực của Việt Nam trong dài hạn.

Cách đây ít ngày, SSIAM VNFin Lead ETF cũng đã được UBCKNN cấp giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng. Quy mô ban đầu dự kiến của quỹ này vào khoảng 25-30 triệu USD.

Trước đó vào cuối năm, HoSE đã công bố bộ 3 chỉ số VNDiamond Index, VNFin Lead Index và VNFin Select Index. Sự ra đời của các bộ chỉ số mới này được kỳ vọng là tiền đề cho sự xuất hiện của các quỹ ETF.

Nếu tính cả 2 quỹ mới thành lập, thị trường quỹ nội sẽ có sự hiện diện của 4 quỹ ETF, bao gồm VFMVN Diamond ETF, VFMVN30 ETF, SSIAM VNFin Lead ETF và SSIAM VNX50 ETF.

Có thể bạn quan tâm