Vn-Index có thể tăng trưởng chậm hơn so với năm 2019

VCBS kỳ vọng trong năm 2020 quy mô thị trường chứng khoán tiếp tục có sự phát dù với tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại so với năm 2019 nhưng sự tăng trưởng mang tính phân hóa và chọn lọc hơn.
Vn-Index có thể tăng trưởng chậm hơn so với năm 2019

CTCK Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường năm 2020 với kỳ vọng, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, trong đó điểm sáng là tăng trưởng kinh tế ở mức khả quan với các yếu tố lạm phát, tỷ giá đều được điều hành linh hoạt và kiểm soát chặt chẽ. Cùng với đó, áp lực tăng lãi suất huy động trên thị trường dù vẫn tồn tại nhưng không mạnh bằng năm 2019.

Theo đó, VCBS kỳ vọng quy mô thị trường chứng khoán tiếp tục có sự phát triển trong năm 2020, dù với tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại so với năm 2019 nhưng sự tăng trưởng mang tính phân hóa và chọn lọc hơn.

VCBS dự báo, mức cao nhất trong năm 2020 mà các chỉ số chính có thể tăng trưởng đạt khoảng 5-10% so với đỉnh của năm 2019. Thanh khoản (bao gồm cả giao dịch khớp lệnh và giao dịch thỏa thuận trên cả HoSE và HNX) cũng có sự cải thiện tích cực so với năm 2019, theo đó cả khối lượng giao dịch trung bình phiên và giá trị giao dịch trung bình phiên được kỳ vọng tăng khoảng 10% yoy.

Xu hướng chung các chỉ số trong năm 2020 sẽ có sự tương đồng nhất định với năm 2019. Cụ thể, diễn biến chủ đạo trong năm 2019 của Vn-Index là dao động trong biên độ tương đối lớn khoảng 150 điểm nên chỉ số này sẽ có xu hướng vận động quanh một "nền" giá cao hơn nhưng biên độ dao động cũng sẽ gia tăng và nằm trong khoảng 170-180 điểm, còn HNX-Index sẽ dao động trong vùng 105-110 điểm.

Về các doanh nghiệp niêm yết, VCBS cho biết, tâm điểm trong năm 2020 sẽ là sự "thay đổi" để thích nghi và tồn tại với bối cảnh mới. Cụ thể, sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư đẩy nhanh hơn quá trình chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Với đặc thù cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực của Việt Nam như hiện tại, Việt Nam sẽ nghiêng nhiều hơn về hướng đón nhận những nhóm ngành thâm dụng lao động.

Theo đó, sự cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường lao động sẽ khiến đà tăng trưởng của các doanh nghiệp tiếp tục có sự phân hoá trong năm 2020. Tuy nhiên, một số nhóm doanh nghiệp với lợi thế đặc thù sẽ có chuyển biến tích cực vượt hơn so với phần còn lại trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm