Võ sĩ Pacquiao ra... tranh cử tổng thống Philippines năm 2022

Ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Philippines vào năm tới.
Võ sĩ Pacquiao ra... tranh cử tổng thống Philippines năm 2022

Nghị sĩ, ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao đã chấp nhận lời đề cử của các đồng minh chính trị của mình trong đảng cầm quyền PDP-Laban Party, chỉ vài ngày sau khi phe đối địch đề cử trợ lý lâu năm của TT Rodrigo Duterte, Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go, làm ứng cử viên tổng thống. Ngoài ra, họ cũng đề cử ông Duterte làm phó tổng thống, một động thái mà các nhà phê bình gọi là một tính toán của ông Duterte nhằm giữ quyền lực. Theo hiến pháp, TT Duterte sẽ không được tiếp tục tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai kéo dài sáu năm.

Thượng nghị sĩ Christopher Go đã từ chối đề cử, nhưng rạn nứt giữa phe Pacquiao và Duterte đang ngày càng leo thang.

“Tôi là một võ sĩ, và tôi sẽ luôn là một võ sĩ trong và ngoài võ đài,” Manny Pacquiao, 42 tuổi, một thượng nghị sĩ, nói trong một bài phát biểu được truyền trực tiếp tại đại hội. “Tôi chấp nhận đề cử với tư cách là ứng cử viên tổng thống của nước Cộng hòa Philippines.” Là một trong những võ sĩ quyền anh vĩ đại nhất mọi thời đại và là người đàn ông duy nhất giữ các danh hiệu thế giới ở 8 hạng đấu khác nhau, Manny Pacquiao đã kể về sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp kéo dài 26 năm của mình.

Ông Manny Pacquiao, từng là một đồng minh thân cận của TT Duterte, mới đây đã cho biết hơn 10 tỷ peso (200 triệu USD) chính phủ viện trợ đại dịch dành cho các gia đình nghèo đã không thực sự được triển khai, và nhấn mạnh rằng đó mới chỉ là một phát hiện trong cuộc điều tra tham nhũng mở rộng được lên kế hoạch của ông.

“Cuộc thập tự chinh” chống tham nhũng của ông Pacquiao diễn ra khi Thượng viện mở cuộc điều tra về cáo buộc định giá quá cao vật tư và thiết bị y tế được mua theo chương trình ứng phó với đại dịch của chính phủ.

TT Duterte đã thách thức ông Pacquiao nêu tên đích danh các văn phòng chính phủ tham nhũng để chứng minh rằng ông Pacquiao không chỉ đang “làm màu” trước cuộc bầu cử.

Ông Pacquiao phản bác bằng cách cảnh báo hình phạt bỏ tù đối với các quan chức chính phủ tham nhũng: "Thời gian của bạn đã hết!"

CNBC

Có thể bạn quan tâm